เงินบาทเปิด 31.84/86 ต่อดอลล์ อ่อนค่าสุดในรอบ 9 เดือน

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 31.84/86 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 31.71 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทปรับตัวอ่อนค่าต่อเนื่องจากเย็นวาน โดยเป็นระดับที่อ่อนค่าสุดในรอบ 9 เดือน นับตั้งแต่ พ.ค.62 ซึ่งเงินบาทในช่วงนั้นอยู่ที่ระดับ 31.90 บาท/ดอลลาร์ และคาดว่าระหว่างวันเงินบาทยังมีทิศทาจะอ่อนค่าได้ต่อ จากสถานการณ์ความกังวลของทั่วโลกที่มีต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ส่วนปัจจัยในประเทศที่ตลาดติดตาม คือการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

“วันนี้เงินบาทยังมีโอกาสที่จะอ่อนค่าได้อีก ตลาดกังวลปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่ดอลลาร์สหรัฐเองก็อ่อนค่าลงเช่นกัน แต่เมื่อเทียบกับสกุลเงินในภูมิภาคเอเชียแล้ว ดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนค่าไม่มากเท่ากับสกุลเงินในเอเชีย”

นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า เงินบาทวันนี้จะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.69-31.99 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (25 ก.พ.) อยู่ที่ระดับ 0.94787% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.86869%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 110.20/23 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 110.37 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1071/1075 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.0846 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.6720 บาท/ดอลลาร์
  • รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) รักษาการที่ปรึกษาด้านการพัฒนารัฐวิสาหกิจ เปิดเผยว่า สคร.อยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่ไม่มีความจำเป็นต้องถือครองเพิ่มเติมอีก 4 แห่ง ตั้งเป้าจะขายภายในเดือนกันยายนนี้ ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่ไม่จำเป็นต้องถือครอง อาทิ หุ้นที่ได้รับมาโดยนิติเหตุหรือยึดทรัพย์ หุ้นที่หมดความจำเป็นตามนโยบายของภาครัฐ เป็นต้น
  • ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก หรือ จีบีเอส เปิดเผยถึงสถานการณ์ทองคำในช่วงนี้ ว่าถือเป็นจังหวะของการทำกำไรทองคำในระยะสั้น จึงแนะนำนักลงทุนให้จัดพอร์ตการลงทุนในทองคำที่ 30% ลงทุนในหุ้น 20% โดยเน้นหุ้นได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า และถือครองเงินสด 50% เนื่องจากกังวลการระบาดไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ในประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อิตาลี และอิหร่าน ส่งผลให้นักลงทุนกลับมากังวลว่าเศรษฐกิจโลกอาจชะลอตัว
  • หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ เปิดเผยว่า ยังคงแนะนำให้นักลงทุนถือทองคำต่อแม้วันนี้ (25 ก.พ.) เริ่มปรับฐานราคาต่ำลงก็ตาม เนื่องจากราคาทองคำโลกและทองคำไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น
  • พาณิชย์ปลื้มบริษัทตั้งใหม่เดือน ม.ค.63 เพิ่ม 120% หลังคนมั่นใจทำธุรกิจ รัฐบาลมีมาตรการส่งเสริม SMEs รับโควิด-19 กระทบแน่
  • ตลท.เผยผลการดำเนินงานของกลุ่มปี 2562 รายได้รวม 7,286 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.75% จากปีก่อน ก.ล.ต.แถลงแผนนโยบายยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนตลาดทุนไทย 3 ปี เตรียม ใช้ AI ช่วยตรวจปั่นหุ้น
  • ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก หรือ จีบีเอส เปิดเผยถึงสถานการณ์ทองคำในช่วงนี้ ว่าถือเป็นจังหวะของการทำกำไรทองคำในระยะสั้น จึงแนะนำนักลงทุนให้จัดพอร์ตการลงทุนในทองคำที่ 30% ลงทุนในหุ้น 20% โดยเน้นหุ้นได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า และถือครองเงินสด 50% เนื่องจากกังวลการระบาดไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ในประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อิตาลี และอิหร่าน ส่งผลให้นักลงทุนกลับมากังวลว่าเศรษฐกิจโลกอาจชะลอตัว
  • องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเตือนในวันนี้ให้ประเทศต่างๆทั่วโลกเตรียมพร้อมรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ
  • ผลสำรวจของเอสแอนด์พี คอร์โลจิก เคส ชิลเลอร์ ระบุว่า ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.8% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3.5% ในเดือนพ.ย.
  • ผลสำรวจของ Conference Board ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 130.7 ในเดือนก.พ. จากระดับ 130.4 ในเดือนม.ค. แต่ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 132.6
  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐยังคงดิ่งลง ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกต่อผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจโลกจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงแตะระดับ 1.32% เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2559 ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ทรุดตัวลงสู่ระดับ 1.7987% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (25 ก.พ.) โดยได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ เพื่อรับมือกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ขณะที่นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2562 และยอดขายบ้านใหม่เดือนม.ค.
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (25 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไร หลังจากสัญญาทองคำพุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อย่างใกล้ชิดหลังจากมีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ
  • FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสราว 85% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างน้อย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในเดือนก.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้ว ที่โอกาสในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ราว 50%
  • ข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ ยอดขายบ้านใหม่เดือนม.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนม.ค., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4 (ประมาณการครั้งที่ 2), ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนม.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนม.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนม.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.พ. 63)

Tags: , , ,
Back to Top