ไบเดนชี้สหรัฐถูกโจมตีทางไซเบอร์อย่างต่อเนื่อง เหน็บทรัมป์ไม่ดำเนินการจริงจัง

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า การโจมตีทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้างในหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐนั้น ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งตำหนิประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ไม่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างจริงจัง

“นี่เป็นความเสี่ยงที่รุนแรงและยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง จนถึงขณะนี้ผมยังมองไม่เห็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าภัยคุกคามทางไซเบอร์จะสามารถควบคุมได้”

นายไบเดนกล่าวขณะแถลงข่าวจากรัฐเดลาแวร์

โดยในระหว่างแถลงข่าว นายไบเดนได้วิจารณ์คณะทำงานของปธน.ทรัมป์ที่ไม่สามารถจัดการกับภัยคุกคามทางไซเบอร์อย่างเร่งด่วนได้ พร้อมทั้งระบุว่า ปธน.ทรัมป์รับรู้เรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด แต่ไม่ได้ดำเนินการอย่างจริงจัง

“ข้อมูลเบื้องต้นบ่ง ซึ่งรวมถึงข้อมูลจากนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐระบุว่า รัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมทางไซเบอร์ในครั้งนี้ ซึ่งก็สอดคล้องกับข้อมูลที่ว่ารัสเซียมีประวัติอันยาวนานในเรื่องการโจมตีทางไซเบอร์ แต่ถึงกระนั้น รัฐบาลของทรัมป์ก็จำเป็นที่จะต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในการจัดการกับเรื่องนี้”

นายไบเดนกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายไบเดน ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค. ปีหน้า ยังระบุด้วยว่า คณะทำงานของเขาจะให้ความสำคัญกับการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์เป็นอันดับแรก และจะร่วมมือกับประเทศพันธมิตรของสหรัฐเพื่อกำหนดกฎเกณฑ์และกลไกระหว่างประเทศที่ชัดเจนสำหรับบังคับใช้ รวมถึงผลที่ตามมาสำหรับประเทศที่ฝ่าฝืนกฎเหล่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top