อาร์เจนตินาอนุมัติใช้วัคซีนต้านโควิดจากรัสเซียเป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขอาร์เจนตินาได้อนุมัติการใช้วัคซีน Sputnik V วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผลิตโดยรัสเซียเป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว เพื่อรับมือกับวิกฤตการแพร่ระบาดภายในประเทศ

เอกสารที่ลงนามโดยนายกิเนซ การ์เซีย กอนซาเลซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอาร์เจนตินาระบุว่า “วัคซีนดังกล่าวเป็นเครื่องมือรักษาที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต ความเจ็บป่วย และการแพร่กระจายของโรค”

การอนุมัติดังกล่าวนับเป็นการอนุมัติการใช้วัคซีนครั้งที่ 2 ในอาร์เจนตินา หลังเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น อาร์เจนตินาได้อนุมัติการใช้วัคซีนจากไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคเป็นกรณีฉุกเฉิน

RDIF ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งของรัสเซียระบุในแถลงการณ์ว่า อาร์เจนตินาเป็นประเทศแรกในลาตินเมริกาที่อนุญาตให้วัคซีน Sputnik V จดทะเบียนอย่างเป็นทางการในประเทศ

“การจดทะเบียนดำเนินการผ่านการอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉิน โดยได้รับอนุมัติจากสำนักงานบริหารแห่งชาติด้านยา อาหารและอุปกรณ์ทางการแพทย์ (ANMAT) โดยไม่มีการทดสอบทางคลินิกเพิ่มเติมในอาร์เจนตินา และอ้างอิงผลการทดสอบทางคลินิกเฟส 3 ที่ทำในรัสเซีย”

แถลงการณ์ของ RDIF ระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อาร์เจนตินาพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกในประเทศในวันที่ 3 มี.ค. และ ณ วันพุธที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมา ยอดรวมผู้ติดเชื้อในอาร์เจนตินาอยู่ที่ 1,563,865 รายและยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 42,314 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top