อังกฤษพบโควิด-19 กลายพันธุ์จากแอฟริกาใต้ ขยายพื้นที่คุมเข้มระดับสูงสุด

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร ประกาศเพิ่มพื้นที่ทางตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะอังกฤษ ให้เป็นพื้นที่บังคับใช้ข้อจำกัดระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 พร้อมเปิดเผยกรณีตรวจพบผู้ป่วยสองรายในสหราชอาณาจักรที่มีเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ใหม่อีกชนิด

นายแฮนค็อกแถลงข่าวผ่านทางออนไลน์ว่า เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 เทศมณฑลซัสเซ็กซ์ อ็อกซ์ฟอร์ดเชียร์ ซัฟฟอล์ก นอร์ฟอล์ก แคมบริดจ์เชียร์ บางส่วนของเอสเซ็กซ์ที่ยังไม่ใช้ข้อจำกัดระดับ 4 เมืองเวฟเวอร์ลีย์ในเซอร์เรย์ และแฮมป์เชียร์ จะเริ่มบังคับใช้ข้อจำกัดระดับ 4 ทั้งหมดนับจากวันบ็อกซิงเดย์ (Boxing Day) หรือวันที่ 26 ธ.ค. เป็นต้นไป ส่วนบริสตอล กลอเซสเตอร์เชียร์ ซัมเมอร์เซต สวินดัน ไอล์ออฟไวต์ นิวฟอเรสต์ นอร์แทมป์ตันเชียร์ รวมถึงเชชเชอร์และวอร์ริงตัน จะเริ่มใช้ข้อจำกัดระดับ 3

บรรดาผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ที่ใช้ข้อจำกัดระดับ 4 ต้องอยู่แต่บ้าน พร้อมข้อยกเว้นน้อยลง รวมถึงควรทำงานจากที่บ้านหากเป็นไปได้ และไม่ควรเข้า-ออกจากพื้นที่

นายแฮนค็อกยังยืนยันการตรวจพบเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ใหม่อีกชนิดในสหราชอาณาจักร ยอดผู้ป่วยของเชื้อไวรัสดังกล่าวอยู่ที่ 2 ราย ซึ่งผู้ป่วยทั้งสองเป็นผู้ติดต่อใกล้ชิดกับกลุ่มผู้ป่วยที่มีประวัติเดินทางมาจากแอฟริกาใต้เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ใหม่อีกชนิดนี้มีศักยภาพแพร่เชื้อมากกว่าและพัฒนาการของมัน “น่ากังวลอย่างยิ่ง”

ผู้ป่วยและผู้ติดต่อใกล้ชิดของผู้ป่วยที่พบในสหราชอาณาจักรอยู่ระหว่างกักกันตัว และรัฐบาลสหราชอาณาจักรกำลังวางข้อจำกัดเร่งด่วนสำหรับการเดินทางจากแอฟริกาใต้ โดยผู้ใดที่อยู่ในแอฟริกาใต้ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา หรือใครที่ติดต่อใกล้ชิดกับผู้เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ต้องกักกันตัวทันที

สำนักข่าวสกายนิวส์อ้างคำกล่าวของดร. ซูซาน ฮอปกินส์ จากหน่วยงานสาธารณสุขอังกฤษ รายงานว่าคณะผู้เชี่ยวชาญยังคงศึกษาเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ใหม่นี้ และ “เราค่อนข้างมั่นใจว่าระบบที่มีอยู่จะช่วยควบคุมการแพร่กระจายได้”

อนึ่ง งานแถลงข่าวของนายแฮนค็อกมีขึ้นหลังจากคณะรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรประชุมหารือกันเมื่อเช้าวันพุธ (23 ธ.ค.) เพื่อวางแผนรับมือการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในประเทศ โดยนายแฮนค็อกยังเผยว่ารัฐบาลกำลังขยายการตรวจโรคระดับชุมชนในพื้นที่ที่มีอัตราการติดเชื้อสูงสุด เพื่อสามารถระบุตัวบุคคล โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคคลราว 1 ใน 3 คน ที่เป็นพาหะนำเชื้อไวรัสโดยไม่แสดงอาการ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพุธ (23 ธ.ค.) สหราชอาณาจักรรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 39,237 ราย ซึ่งเป็นสถิติรายวันสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดใหญ่ในประเทศ ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมในสหราชอาณาจักรอยู่ที่ 2,149,551 ราย ส่วนยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 69,051 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top