ชิลีใช้สุนัขช่วยดมกลิ่นชี้ตัวผู้ติดโควิดที่สนามบิน ชี้แม่นยำถึง 100%

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ท่าอากาศยานนานาชาติซานติอาโกของประเทศชิลีได้ใช้สุนัขดมกลิ่นพันธุ์โกลเดน รีทรีฟเวอร์ และพันธุ์ลาบราดอร์ มาช่วยในการปฏิบัติภารกิจค้นหาผู้โดยสารที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่สนามบิน

ทั้งนี้ ผู้โดยสารที่จุดตรวจโรคของสนามบินจะต้องใช้ผ้าก๊อซถูที่ลำคอและข้อมือ หลังจากนั้นให้นำผ้าก๊อซนั้นใส่ลงในโถแก้วเพื่อให้สุนัขดมว่า เพื่อดูว่าผู้โดยสารติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ โดยสุนัขเหล่านั้นจะนั่งลงเมื่อได้กลิ่นไวรัส และจะได้รับรางวัลเป็นการตอบแทน โดยสุนัขดังกล่าวจะใส่เสื้อแจ็คเก็ตสีเขียวพร้อมเครื่องหมายกาชาดสีแดง และมีคำว่า “biodetector” อยู่บนเสื้อ

สำนักงานตำรวจของชิลีได้ฝึกสุนัขให้ปฏิบัติภารกิจดังกล่าว โดยนายเอสเตบัน ดีแอซ นายตำรวจระดับสูงของชิลีเปิดเผยว่า สุนัขมีเซลล์ประสาทรับกลิ่นมากกว่า 3 ล้านเซลล์ จึงดมกลิ่นได้ดีกว่ามนุษย์ถึง 50 เท่า เพราะเหตุนี้สำนักงานตำรวจจึงได้นำสุนัขมาช่วยปฏิบัติภารกิจในการค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะ

สนามบินในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และฟินแลนด์ก็ได้เริ่มใช้สุนัขที่ได้รับการฝึกให้ดมกลิ่นเพื่อค้นหาผู้โดยสารที่ติดเชื้อโควิด-19

จากผลการศึกษาเมื่อไม่นานมานี้ระบุว่า สุนัขสามารถดมพิสูจน์กลิ่นเพื่อชี้ตัวผู้ติดเชื้อโควิดได้แม่นยำถึง 85-100% และมีความถูกต้องถึง 92-99% ในการระบุถึงการติดเชื้อ

ทั้งนี้ สุนัขดมกลิ่นมีชื่อเสียงในการตรวจหาสารเสพติดและวัตถุระเบิด และก่อนหน้านี้ ยังได้มีการฝึกสุนัขให้ตรวจหาผู้ป่วยโรคมาลาเรีย, โรคมะเร็ง และโรคพาร์กินสันด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top