ญี่ปุ่นอาจแทรกแซงตลาดเงิน หวังสกัดเยนไม่ให้แข็งค่ามากเกินไป

นายฮิโรชิ วาตานาเบ ซึ่งเคยทำหน้าที่ดูแลเรื่องนโยบายค่าเงินของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า กระทรวงการคลังญี่ปุ่นอาจเข้าแทรกแซงตลาดเงิน เพื่อสกัดไม่ให้เงินเยนแข็งค่าจนหลุดไปอยู่ใต้ระดับ 100 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ แต่จะเป็นการแทรกแซงเพียงครั้งเดียว

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่นักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์กันว่า เงินเยนจะแข็งค่าหลุดระดับทางจิตวิทยาที่ 100 เยนต่อดอลลาร์ในอีกไม่กี่เดือนนี้ เพราะคาดกันว่าสหรัฐจะมีการใช้จ่ายงบประมาณจำนวนมหาศาลซึ่งจะส่งผลให้เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง

ครั้งล่าสุดที่ทางการญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดเงินนั้นเกิดขึ้นในปี 2554 โดยเป็นช่วงเวลาที่เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิซึ่งส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ และทำให้เงินเยนพุ่งแตะระดับราว 75 เยนต่อดอลลาร์

อย่างไรก็ดี นายวาตานาเบคาดการณ์ว่า เงินเยนไม่น่าแข็งค่าขึ้นมากนัก เพราะอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐกับญี่ปุ่นนั้นเริ่มมีช่วงห่างแคบลงเรื่อยๆ

นายวาตานาเบเปิดเผยว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น อาจกดดันให้กระทรวงการคลังเข้าแทรกแซงตลาดเงิน โดยเป็นที่รู้กันว่า นายซูงะไม่ชอบให้เงินเยนแข็งค่ามากเกินไปเพราะจะกระทบเศรษฐกิจของประเทศซึ่งพึ่งพาการส่งออก

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียว ณ เที่ยงวันนี้ตามเวลาญี่ปุ่น ดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 103.53-103.54 เยน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top