พาณิชย์เร่งชี้แจงหลังลาวจ่องดนำเข้าอาหารทะเลจากไทยเหตุกังวลโควิด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของลาว เตรียมใช้มาตรการห้ามการนำเข้าชั่วคราวในสินค้าอาหารทะเลสดแช่เย็นแช่แข็งจากไทย ภายหลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาครนั้น ได้สั่งการไปยังกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว ขณะเดียวกัน จะขอหารือกับกรมประมง ผู้ออกใบรับรองสุขอนามัยก่อนการส่งออก เพื่อหามาตรการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อและผู้นำเข้าของลาวต่อไป

ด้านนายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ ได้ประสานงานไปยังทูตพาณิชย์ และสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำ สปป.ลาว รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ชี้แจงข้อเท็จจริงกับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของลาวแล้ว โดยยืนยันว่าอาหารทะเลของไทยทั้งแบบสดและแช่แข็งไม่มีการปนเปื้อนหรือติดเชื้อโควิด-19 อย่างแน่นอน ที่สำคัญจากข้อมูลทางวิชาการของกรมประมง ยืนยันว่าสัตว์ทะเลเป็นสัตว์เลือดเย็น ไม่มีโอกาสติดเชื้อโควิด-19 แน่นอน

“ขณะนี้ หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกำลังแก้ปัญหานี้อยู่ พยายามทำทุกทาง ชี้แจงทำความเข้าใจกับทุกหน่วยงานของลาว เช่น กระทรวงอุตสาหกรรมฯ กระทรวงการต่างประเทศ ขณะเดียวกันกระทรวงการต่างประเทศของไทย ก็ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับสถานทูตลาวในไทยด้วย เชื่อมั่นว่าจะทำให้ลาวเข้าใจได้ว่าอาหารทะเลสด แช่เย็นแช่แข็ง รวมถึงอาหารแปรรูปของไทยปลอดเชื้อโควิด อีกทั้งรัฐบาลไทย มีมาตรการควบคุมการรระบาดอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว และได้ผลเป็นอย่างดี เห็นจากที่ผ่านมา ไทยไม่พบการติดเชื้อในประเทศหลายเดือน” นายจุรินทร์กล่าว

นายจุรินทร์กล่าว

โดยข้อมูลปัจจุบัน สปป.ลาว นำเข้าอาหารทะเลสดแช่เย็นแช่แข็งจากไทย ปีละประมาณ 100-120 ล้านบาท

ทั้งนี้ การประกาศใช้มาตรการห้ามนำเข้าอาหารทะเลสด แช่เย็นแช่แข็งของกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของลาว จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผลในทางปฏิบัติ เพราะยังไม่ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการเฉพาะกิจ ที่เป็นเหมือนศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ของไทย โดยยังเป็นแค่เพียงความเห็นในระดับกระทรวงเท่านั้น แต่เอกสารการประกาศดังกล่าวหลุดออกมาทางสื่อก่อน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรด่านชายแดนของลาว ห้ามนำเข้าสินค้าดังกล่าวจากไทยทันที จนเกิดผลกระทบตามมา

อย่างไรก็ดี ทีมไทยแลนด์ ซึ่งประกอบด้วย ทูตพาณิชย์ และสถานทูตไทยในลาว ได้พยายามจะเข้าพบกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของลาวตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้ แต่เจ้าหน้าที่ของฝ่ายลาวแจ้งว่ายังไม่สะดวกให้เข้าพบ เพราะอยู่ระหว่างการหารือเป็นการภายในก่อน ดังนั้น ไทยทีมแลนด์ จึงได้เข้าพบกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจและแก้ปัญหาเรื่องนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top