SA ปิดเทรดช่วงเช้าที่ 6.35 บาท สูงกว่าราคาขาย IPO 15.45%

หุ้น SA ปิดเทรดช่วงเช้าที่ 6.35 บาท เพิ่มขึ้น 0.85 บาท (+15.45%)จากราคาขาย IPO ที่ 5.50 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 1,960.82 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 7.55 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 7.85 บาท และราคาลงต่ำสุด 6.10 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า บมจ.ไซมิส แอสเสท (SA) ผู้บริหารมีความชำนาญในธุรกิจก่อสร้าง และใช้ประสบการณ์และทีมงานทำงานในอดีตที่มีประสบการณ์มาใช้เป็นจุดแข็งของบริษัท นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะเพิ่มช่องทางของรายได้จากการให้บริการแบบโรงแรมเพื่อเพิ่มช่องทางของรายได้ประจำในอนาคต และในอนาคตจะใช้การซื้อสินทรัพย์ NPA มาปรับปรุงใหม่เพื่อลดต้นทุนในการก่อสร้างและมีงานในมือราว 9.4 พันล้านบาท (ทยอยรับรู้จนถึงปี 2566)

แต่อย่างไรก็ตาม ณ ราคา IPO ถือว่าค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับกลุ่มและการรับรู้รายได้ของบริษัททั้งของการโอนคอนโดและโรงแรมมีความเสี่ยงจากการห้ามเดินทางของชาวต่างชาติที่มีสัดส่วนค่อนข้างสูงรวมถึงสถานการณ์โควิดที่ยืดเยื้ออาจทำให้การโอนโครงการล่าช้ากว่าคาดได้

SA ประกอบธุรกิจหลักในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อจำหน่าย ทั้งโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารชุดคอนโดมิเนียม และอสังหาริมทรัพย์แนวราบ เช่น บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม โฮมออฟฟิศ ในเขตกรุงเทพมหานคร บริษัทมุ่งเน้นการพัฒนาโครงการในทำเลที่มีศักยภาพในย่านศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) โดยดำเนินธุรกิจด้วยประสบการณ์ ความชำนาญ และความใส่ใจของทีมงาน เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผู้อยู่อาศัย และตอบสนองการใช้ชีวิตในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ภายใต้แนวคิด “Asset of Life สร้างกำไรให้ทุกการใช้ชีวิต” โดยโครงการของบริษัทจะเน้นโครงการในพื้นที่กลางเมืองเป็นหลัก และเน้นกลุ่มลูกค้าต่างชาติและคนทำงานที่มีรายได้สูงเป็นหลัก

โครงการในอนาคต:

1) บริษัทซื้อที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างเดิมของโครงการ Above 39 โดยมีแผนที่จะพัฒนาและปรับปรุง (Renovate) อาคารเดิมเพื่อเปิดให้บริการเป็นโรงแรมหรือห้องชุดให้เช่าแบบมีบริการระดับโรงแรมในอนาคต คาดเปิดดำเนินงาน 2566

2) บริษัทมีที่ดินบริเวณถนนรามอินทรา ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าสายสีชมพู (สถานีในอนาคต) โดยมีแผนที่จะพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวเป็นศูนย์รวมของสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในรูปแบบ Mixed-use Real Estate คาดก่อสร้างเสร็จ 2567

3) บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาเงื่อนไขการเข้าซื้อที่ดินเนื้อที่ 3-3-62 ไร่ บริเวณทุ่งสองห้อง ถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งอยู่ติดกับสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง (สถานีในอนาคต) เพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่ มูลค่าโครงการประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวโครงการในช่วงปี 2564

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top