PRIME ตั้งเป้ารายได้ปี 64 โตทะลุ 1 พัน ลบ. จากธุรกิจเดิม-ใหม่หนุน

นายสมประสงค์ ปัญจะลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไพร์ม โรด เพาเวอร์ (PRIME) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปี 64 เติบโตไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท จากการรับรู้รายได้ในธุรกิจเดิม หรือธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในประเทศ มีกำลังการผลิต 132.3 เมกะวัตต์ (MW) , ญี่ปุ่น กำลังการผลิต 68.2 เมกะวัตต์, ไต้หวัน กำลังการผลิต 8.5 เมกะวัตต์ และกัมพูชา กำลังการผลิต 78 เมกะวัตต์

สำหรับกัมพูชา นับเป็นประเทศล่าสุดที่บริษัทได้ขยายธุรกิจเข้าไป ภายหลังจากชนะประมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ที่สุดในกัมพูชา ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 78 เมกะวัตต์ ที่ธนาคารพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เป็นผู้ดำเนินโครงการจัดประมูลให้รัฐบาลกัมพูชา ซึ่งในเฟสแรกมีสัญญาการจำหน่ายไฟฟ้าอยู่ที่ 60 เมกะวัตต์ บริษัทคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จและสามารถจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในปี 65 โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเตรียมพื้นที่ และจัดหาเงินกู้กับทาง ADB ซึ่งเป็นผู้สนับสนุน

ทั้งนี้ บริษัทก็อยู่ระหว่างยื่นประมูลโครงการ National Solar Park Phase 2 ของรัฐบาลกัมพูชา ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย ADB มีกำลังผลิตติดตั้ง 55 เมกะวัตต์ โดยเป็นกำลังการผลิตตามสัญญา 40 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในปี 64 รวมถึงยังผ่านการคัดเลือกเข้ารอบสุดท้ายให้สามารถยื่นประมูลโครงการ Sherabed Solar PV PPP Project ในประเทศอุซเบกิสถาน (Uzbekistan) ขนาดกำลังผลิตตามสัญญา 200 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในปีหน้าเช่นกัน ซึ่งบริษัทก็วางงบลงทุนราว 1,000-5,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการประมูลดังกล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังมีธุรกิจใหม่ 3 ธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจรับเหมาติดตั้งระบบโซลาร์บนหลังคา (Solar Rooftop EPC) ที่ปัจจุบันมีลูกค้าในมือกว่า 15 เมกะวัตต์ คาดจะรับรู้รายได้ทั้งหมดในต้นปีหน้า และยังมีลูกค้ารายอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากนี้ด้วย, ธุรกิจขายไฟฟ้าให้เอกชน ด้วยระบบโซลาร์บนหลังคา (Solar Rooftop Private-PPA) ซึ่งบริษัทก็มีความตั้งใจที่จะทำควบคู่กันไปกับงาน EPC ดังกล่าว โดยได้มีการทำสัญญาฉบับแรกกับ บริษัท ไผ่สิงห์ทอง จำกัด เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจฟาร์มสุกรชั้นนำของประเทศ ตั้งอยู่ที่จังหวัดราชบุรี ขนาดกำลังผลิตติดตั้ง 998 กิโลวัตต์ และธุรกิจขายวัสดุอุปกรณ์เกี่ยวกับอุตสาหกรรม พลังงาน (Power-related Material and Equipment Trading) มีการทำสัญญาขายในไตรมาส 3/63 และรับรู้รายได้เป็นครั้งแรก โดยปี 64 ตั้งเป้ารายได้ที่ 500 ล้านบาท

ขณะที่ยังรับรู้รายได้จากบริษัทย่อย บริษัท ไพร์ม เอ๊กซ์ จำกัด (PrimeX) ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษา ติดตั้งระบบเทคโนโลยีและรับเหมาก่อสร้างเกี่ยวกับอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน การอนุรักษ์พลังงาน เทคโนโลยีดิจิทัล และนวัตกรรมอื่น ๆ โดยตั้งเป้าหมายจะมีรายได้ในปี 64 ที่ 300 ล้านบาท จากปัจจุบันที่มีลูกค้าอยู่ในมือแล้วหลายราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ธ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top