ก.ล.ต.เตรียมแก้ กม.เพิ่มความยืดหยุ่นสมาคมที่เกี่ยวเนื่องธุรกิจหลักทรัพย์

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เตรียมเสนอแก้ไขกฎหมายเพื่อรองรับให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. สามารถกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการ ในการดำเนินกิจการของสมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ได้เป็นการเฉพาะ รวมทั้งเพิ่มความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการเงินของสมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นช่องทางหนึ่งที่จะส่งเสริมให้สมาคมดังกล่าวมีรายได้ไปใช้ในการดำเนินการและทำกิจกรรมส่งเสริมการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ อันเป็นวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์

ก.ล.ต. เตรียมเสนอแก้ไขกฎหมายเพื่อรองรับให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. สามารถกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการ ในการดำเนินกิจการของสมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ได้เป็นการเฉพาะ รวมทั้งเพิ่มความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการเงินของสมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นช่องทางหนึ่งที่จะส่งเสริมให้สมาคมดังกล่าวมีรายได้ไปใช้ในการดำเนินการและทำกิจกรรมส่งเสริมการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ อันเป็นวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ ซึ่งสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

  1. การดำเนินกิจการของสมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศกำหนด ทั้งนี้ หากมีเรื่องใดที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ไม่ได้กำหนดไว้เป็นการเฉพาะ ให้นำบทบัญญัติตามกฎหมายว่าด้วยสมาคมการค้ามาใช้บังคับโดยอนุโลม
  2. เพิ่มช่องทางให้สมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์อาจลงทุนในหลักทรัพย์บางประเภทได้ โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศกำหนด
  3. กำหนดโทษทางอาญาสำหรับสมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์หรือกรรมการของสมาคมดังกล่าวที่ดำเนินกิจการโดยฝ่าฝืน (1) หรือ (2)

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว ไว้ที่ เว็บไซต์ ก.ล.ต. ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือ ทาง e-mail [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 26 มกราคม 2563

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top