เกาหลีใต้เร่งผลักดันโครงการวัคซีนหลังพบโควิดกลายพันธุ์ในประเทศ

ทางการเกาหลีใต้ได้ให้คำมั่นในการเร่งเปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชน หลังในวันนี้มีการตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 กลายพันธุ์กลุ่มแรกในประเทศที่เชื่อมโยงกับโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบในสหราชอาณาจักร

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KDCA) เปิดเผยในวันนี้ว่า ณ เที่ยงคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 808 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่สถิติสูงสุด 1,241 รายเมื่อวันศุกร์

ในจำนวนนี้ เป็นการติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ 3 ราย โดยคนกลุ่มนี้เดินทางเข้าเกาหลีใต้จากกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา

KDCA เตือนว่าการที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอาจเป็นผลจากการทดสอบหาผู้ติดเชื้อน้อยลงในช่วงสุดสัปดาห์และวันหยุดคริสต์มาส และเผยว่าจะขยายเวลามาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมออกไปจนถึงต้นเดือนม.ค.

ทั้งนี้ รัฐบาลของเกาหลีใต้ถูกวิจารณ์อย่างหนักในเรื่องการจัดหาวัคซีนและแผนการใช้งานวัคซีน หลังเผยว่าจะเริ่มการฉีดวัคซีนครั้งแรกในไตรมาสแรกของปี 2564 ซึ่งช้ากว่าสหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) หลายเดือน

ด้านกระทรวงความปลอดภัยของอาหารและยาเกาหลี (MFDS) ประกาศเมื่อวานนี้ว่า ทางฝ่ายกำกับดูแลจะร่นเวลาอนุมัติวัคซีนและการรักษาจากเดิมเฉลี่ย 180 วันเหลือเพียง 40 วัน เพื่อให้มีวัคซีนใช้เร็วขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top