ซิดนีย์วอนปชช.เคาท์ดาวน์ที่บ้าน-จำกัดรวมกลุ่มปีใหม่ หลังติดโควิดเพิ่ม

นครซิดนีย์ของออสเตรเลียสั่งห้ามประชาชนรวมกลุ่มเคาท์ดาวน์ฉลองเทศกาลปีใหม่ เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19

โรคโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดที่ซิดนีย์อีกครั้งตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธ.ค. บริเวณพื้นที่ชายหาดทางตอนเหนือ โดยพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 5 รายวันนี้ ส่งผลให้ยอดรวมเพิ่มขึ้นแตะ 125 ราย ขณะที่ประชากรราว 2.5 แสนคนในนครซิดนีย์ต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ไปจนถึงวันที่ 9 ม.ค. ปีหน้า

นางแกลดิส เบรีจิเคลียน ผู้ว่าการรัฐนิวเซาท์เวลส์ ได้สั่งห้ามไม่ให้ประชาชนเดินทางมายังย่านใจกลางเมืองซิดนีย์ในคืนวันสิ้นปี พร้อมจำกัดการรวมกลุ่มภายนอกอาคารไม่เกิน 50 คน โดยจะอนุญาตให้เฉพาะประชาชนที่มีใบอนุญาตเข้าสถานที่บริการในใจกลางเมืองเท่านั้นที่มีสิทธิเข้าพื้นที่ดังกล่าวในวันสิ้นปี ส่วนการรวมกลุ่มในครอบครัวอนุญาตให้ไม่เกิน 10 คน จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

“เราไม่ต้องการจัดงานที่จะนำไปสู่การเกิดซูเปอร์สเปรดในคืนก่อนวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งจะกลายเป็นการทำร้ายทุกคนในรัฐ” ผู้ว่าการรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวในระหว่างแถลงข่าว และเพิ่มเติมว่า การชมดอกไม้ไฟอยู่ที่บ้านเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุด

นางเบรีจิเคลียน กล่าวด้วยว่า “เราไม่ต้องการให้ฝูงชนมารวมตัวกันรอบหาดในซิดนีย์ช่วงก่อนวันขึ้นปีใหม่”

ทั้งนี้ ทุกปีนครซิดนีย์จะจัดงานเคาท์ดาวน์ และมีการแสดงดอกไม้ไฟเหนืออาคารโอเปราเฮาส์อันโด่งดังเพื่อต้อนรับปีใหม่ โดยซิดนีย์นั้นเป็นเมืองแรกๆ ในโลกที่เข้าสู่วันขึ้นปีใหม่ก่อนเมืองอื่นๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top