“ไบเดน” เตรียมปัดฝุ่นกม.การผลิตยามสงคราม หวังเร่งการผลิตวัคซีนต้านโควิด

ภาพ: รอยเตอร์

แหล่งข่าวระบุว่า นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จะประกาศใช้กฎหมายการผลิตยามสงคราม (Defense Production Act) หลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 20 ม.ค.2564 เพื่อเร่งการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

“ท่านจะประกาศใช้กฎหมายการผลิตยามสงคราม เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะมีการผลิตชุด PPE, ชุดตรวจสอบโควิด และมีการจัดสรรวัตถุดิบในการผลิตวัคซีนอย่างเพียงพอ”

พญ.เซลีน กาวน์เดอร์ ซึ่งเป็นสมาชิกในคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านโควิด-19 ของนายไบเดน กล่าว

กฎหมายการผลิตยามสงครามจะให้อำนาจประธานาธิบดีสหรัฐในการสั่งการให้บริษัทต่างๆทำการผลิตในสิ่งที่มีความสำคัญต่อความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งจะทำให้สหรัฐได้รับวัตถุดิบที่มีความจำเป็นในการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

สื่อรายงานก่อนหน้านี้ว่า บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ได้เคยยื่นเรื่องต่อรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เพื่อให้ช่วยหลือบริษัทในการได้รับวัตถุดิบที่มีความจำเป็นในการผลิตวัคซีน แต่ก็ต้องผิดหวังต่อท่าทีที่เฉยเมยของรัฐบาล

สื่อเปิดเผยว่า ไฟเซอร์ได้บรรลุข้อตกลงจัดส่งวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จำนวน 200 ล้านโดสให้แก่รัฐบาลภายในเดือนก.ค.ปีหน้า โดยมีเงื่อนไขว่ารัฐบาลจะต้องประกาศใช้กฎหมายการผลิตในยามสงครามเพื่อช่วยให้ไฟเซอร์สามารถเข้าถึงวัตถุดิบพิเศษจำนวน 9 รายการที่มีความจำเป็นในการผลิตวัคซีน

ขณะนี้ สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 19.5 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 341,000 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top