FDA ฟิลิปปินส์เตือนปชช.อย่าฉีดวัคซีนโควิดที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในประเทศ

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของฟิลิปปินส์ได้ประกาศเตือนประชาชนห้ามฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตภายในประเทศ ขณะที่กองทัพฟิลิปปินส์ระบุว่า สมาชิกทีมรักษาความปลอดภัยของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 แล้ว

นายเอริค โดมิงโก ผู้อำนวยการ FDA ของฟิลิปปินส์ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ฟิลิปปินส์ว่า FDA ยังไม่ได้อนุมัติวัคซีนโควิด-19 ใดๆ สำหรับการใช้งานภายในประเทศ ดังนั้น การนำเข้า การฉีด หรือการแจกจ่ายวัคซีนที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย พร้อมเตือนว่า วัคซีนที่ยังไม่ได้รับอนุญาตอาจเป็นของปลอม ไร้ประสิทธิภาพ หรือก่อให้เกิดผลข้างเคียง

กองทัพฟิลิปปินส์ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า ทหารในทีมรักษาความปลอดภัยของปธน.ดูเตอร์เตได้เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 แล้ว ซึ่งนับเป็นการกระทำที่กล้าหาญอย่างมากในการปกป้องประธานาธิบดี โดยไม่ได้ระบุถึงวัคซีนที่ใช้ฉีด และวิธีการที่ได้รับวัคซีนดังกล่าว

ปธน.ดูเตอร์เตเปิดเผยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ชาวฟิลิปปินส์จำนวนมาก รวมถึงทหาร ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 จากบริษัทซิโนฟาร์ม กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทเภสัชภัณฑ์ของรัฐบาลจีนแล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์ยังอยู่ในระหว่างการเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนรายอื่นๆ เนื่องจากตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนราว 1 ใน 4 ของทั้งหมดภายในปีหน้า และคาดว่าจะมีการรับมอบวัคซีนครั้งแรกประมาณ 30 ล้านโดสภายในเดือนพ.ค. 2564 ซึ่งรวมถึง 2.6 ล้านโดสที่ธุรกิจเอกชนซื้อจากแอสตร้าเซนเนก้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top