เกาหลีใต้เข็นมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิดรอบใหม่วงเงิน 8.5 พันล้านดอลลาร์

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่วงเงิน 9.3 ล้านล้านวอน (8.49 พันล้านดอลลาร์) ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดรอบที่สาม และประชาชนที่มีแนวโน้มจะตกงานจากการแพร่ระบาดดังกล่าว

จากเม็ดเงินทั้งหมดในมาตรการดังกล่าวนี้ รัฐบาลจะนำเงินสดราว 5.6 ล้านล้านวอนไปใช้ในโครงการมอบเงินสดช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กที่ถูกกระทบจากโรคโควิด-19 รวมทั้งพนักงานชั่วคราวหรือพนักงานฟรีแลนซ์ และคนขับรถแท็กซี่ ซึ่งบุคคลเหล่านี้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นอย่างยาวนานในเกาหลีใต้

นอกจากนี้ รัฐบาลจะนำเงิน 2.9 ล้านล้านวอนไปใช้ในการสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง รวมถึงธุรกิจสกีรีสอร์ทและโรงแรมซึ่งได้รับความเสียหายจากการที่รัฐบาลใช้มาตรการที่เข้มงวดเป็นพิเศษเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในช่วงปลายปี และมีเป้าหมายที่จะช่วยให้ชาวเกาหลีใต้ยังคงมีงานทำต่อไป

ส่วนเม็ดเงินอีก 8 แสนล้านวอนจะนำไปใช้ในการเสริมสร้างระบบสาธารณสุขให้แข็งแกร่ง

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ระบุว่า มาตรการให้เงินสดเพื่อช่วยประชาชนและภาคธุรกิจนั้น จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค. 2564 และคาดว่าจะสามารถช่วยเหลือประชาชนได้จำนวนมากถึง 5.8 ล้านคน

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เพิ่มความเข้มงวดในการบังคับใช้มาตรการในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงการห้ามประชาชนรวมตัวกันมากกว่า 4 คน และระงับบริการของธุรกิจสกีรีสอร์ทและจุดชมวิวสำหรับนักท่องเที่ยว โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงวันหยุดเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ธ.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top