FDA เตือนไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มระบาดหนักทั่วโลก

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) เปิดเผยว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคปอดอักเสบรุนแรง และได้แพร่กระจายจากเมืองอู่ฮั่นของจีนตั้งแต่ปลายปีที่แล้วไปยังหลายประเทศ มีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดไปทั่วโลก (Pandemic)

นายปีเตอร์ มาร์คส ผู้อำนวยการศูนย์การประเมินและวิจัยด้านชีวภาพของ FDA เปิดเผยว่า “หากจะพูดตามจริง ผมคิดว่าถูกแล้วที่จะต้องบอกว่าเรากำลังอยู่บนจุดสูงสุดของการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ แต่สถานการณ์จะรุนแรงแบบนั้นไหม เรายังคงตอบไม่ได้ รู้แค่เพียงว่าสถานการณ์ในขณะนี้น่ากังวลว่า โดยเฉพาะเมื่อมีการพบเคสการแพร่ระบาดอยู่ทั่วทั้ง 6 ทวีป”

“ตามที่ท่านได้ยินคำเตือนจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ว่าให้เราเตรียมรับมือกับแพร่ระบาดขั้นร้ายแรงของไวรัสโควิด-19 ส่วนมุมมองของเรานั้น ภัยคุกคามที่เกิดจากไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้อยู่ในระดับที่สูงมาก ทั้งในระดับโลกและภายในสหรัฐเอง”

นายมาร์คสเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว

นายมาร์คส ระบุว่า ในส่วนของสหรัฐเองนั้น แม้จำนวนผู้ติดเชื้อยังคงน้อยกว่าจีนซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาดอยู่มาก แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเราก็กำลังเพิ่มมาตรการเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดตามที่คาดไว้

นายมาร์คส ยังกล่าวด้วยว่า FDA กำลังมองหาแหล่งผลิตเวชภัณฑ์และอุปกรณ์การแพทย์สำคัญ ๆ เตรียมไว้สำหรับกรณีบริษัทในจีนไม่สามารถดำเนินการผลิตได้ “เราต้องพึ่งพาการนำเข้าเวชภัณฑ์บางรายการกว่ามาก 90% โดยเฉพาะไซริงค์, หน้ากากอนามัน และชุดคลุมปลอดเชื้อ”

“การระบาดของเชื้อไวรัสอุบัติใหม่มักตามมาด้วยความกังวลในเรื่องสาธารณสุข เช่น โควิด-19 ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามร้ายแรงทั้งสำหรับสหรัฐและทั่วโลก อย่างไรก็ตาม แม้โอกาสที่ชาวอเมริกันทั่วไปจะติดเชื้อดังกล่าวในตอนนี้นับว่ายังคงอยู่ในระดับต่ำ แต่กระทรวงสาธารณสุขสหรัฐก็กำลังเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อรักษาสวัสดิภาพของชาวอเมริกันไว้อย่างดีที่สุด” นายมาร์คส กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.พ. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top