คลัง จ่อปรับเป้า GDP ไทยปีนี้ หลังไวรัสโควิดลามกระทบท่องเที่ยว

เตรียมปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 63 ในเดือน เม.ย.นี้

นายวุฒิพงศ์ จิตตั้งสกุล รองผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รักษาการที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษก สศค.กล่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 63 ในเดือน เม.ย.นี้

เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่กดดันการเติบโตของภาพรวมเศรษฐกิจ ทั้งแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ยังคงชะลอตัว รวมถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มส่งผลกระทบกับภาพรวมนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยให้ชะลอตัวลงตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยในปีนี้ จะไม่เป็นไปตามคาดการณ์ที่ 41.1 ล้านคน เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติชะลอการเดินทาง ปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องอย่างมาก

อย่างไรก็ดี ยังมีปัจจัยบวกเข้ามาช่วยเสริม คือ การเบิกจ่ายงบประมาณปี 2563 ที่ทำได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ประมาณ 1 เดือน ทำให้มีเวลาในการเบิกจ่ายงบประมาณมากขึ้น โดยรัฐบาลยืนยันว่าจะเร่งเบิกจ่ายงบประมาณได้ให้ตามเป้าหมายที่ 90% การอ่อนค่าลงของเงินบาท ซึ่งส่งผลดีกับภาคการส่งออก ซึ่งน่าจะเป็นผลดีกับภาพรวมเศรษฐกิจไทย

“ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ อาจไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เพราะมีปัจจัยเข้ามากระทบ ซึ่งหลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการพิจารณามาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบให้กับภาคการท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง ส่วนมาตรการดูแลในภาคส่วนอื่น ๆ ยังต้องติดตาม และรอประเมินผลกระทบก่อน”

นายวุฒิพงศ์ กล่าว

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะคลี่คลายลงภายใน 3 เดือนตามที่เคยคาดการณ์ไว้ หรือจะส่งผลกระทบนานกว่านั้น โดยทั้งหมดยังต้องรอดูความชัดเจนของการแพร่ระบาดและมาตรการของแต่ละประเทศทั่วโลกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.พ. 63)

Tags: , ,
Back to Top