SSP ลงทุน 1.21 พันลบ. พลังงานลมที่เวียดนาม-แจกวอร์แรนต์ 4 ต่อ 1

บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (27 ก.พ.) อนุมัติการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศเวียดนามที่ได้ลงนามสัญญาร่วมพัฒนากับกลุ่มบริษัท Truong Thanh Vietnam Group Joint Stock Company เมื่อวันที่ 24 ก.ย.62

โดยเป็นการลงทุนผ่านบริษัทร่วมทุน Truong Thanh Tra Vinh Wind Power Joint Stock Company (TTTV) ซึ่งบริษัทถือหุ้น 80% โดยมีมูลค่าเงินลงทุนตามสัดส่วนการลงทุนของบริษัท 38.08 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.21 พันล้านบาท

สำหรับโครงการดังกล่าวได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าเวียดนามในเดือนพ.ย.62 มีกำลังการผลิตตามสัญญา 48 เมกะวัตต์ (MW) อายุสัญญา 20 ปี และอัตรารับซื้อไฟฟ้าเทียบเท่าประมาณ 9.8 เซนต์สหรัฐ/หน่วย โครงการตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเวียดนาม ใน Truong Long Hoa commune จังหวัด Tra Vinh กำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในเดือนต.ค.64 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาสัญญาจ้างออกแบบวิศวกรรม จัดหา และก่อสร้าง

นอกจากนี้ คณะกรรมการยังเห็นชอบให้เสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 เม.ย.พิจารณาอนุมัติการออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ (วอร์แรนต์) SSP-W1 จำนวนไม่เกิน 230.5 ล้านหน่วย จัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมในอัตราส่วน 4 หุ้นเดิมต่อ 1 หน่วย โดยไม่คิดมูลค่า วอร์แรนต์มีอายุ 3 ปี อัตราการใชสิทธิ 1 หน่วยต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาใช้สิทธิหุ้นละ 10 บาท

ทั้งนี้ บริษัทจะเพิ่มทุนจดทะเบียนโดยออกหุ้นใหม่ 230.5 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท เพื่อรองรับการใช้สิทธิแปลงสภาพวอร์แรนต์ดังกล่าว ภายหลังการเพิ่มทุนจะทำให้มีทุนจดทะเบียนเพิ่มเป็น 1.15 พันล้านบาท จากเดิม 922 ล้านบาท

นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SSP เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานในปี 63 บริษัทฯตั้งเป้าหมายรายได้โตเกิน 20% และกำไรสร้างสถิติสูงสุดใหม่เหมือนเดิม โดยโรงไฟฟ้าในมองโกเลียและเวียดนามทั้งสองโรงรวม 66 เมกะวัตต์ที่เข้ามาช่วงกลางปีที่แล้วจะรับรู้เต็มปีในปีนี้ รวมทั้ง โรงไฟฟ้ายามากะ 34.5 เมกะวัตต์จะเริ่มรับรู้ช่วงกลางปีนี้ เชื่อว่าจะทำให้ผลประกอบการเป็นไปตามแผน

“การขยายธุรกิจไปสู่ 4 ประเทศในเอเชีย ทั้งไทย ญี่ปุ่น เวียดนาม และมองโกเลีย ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ทำให้ช่วงนี้เราเห็นโอกาสมากมายในกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา ในโรงไฟฟ้าทุกชนิด เราเชี่ยวชาญการเข้าไปเริ่มพัฒนาโครงการตั้งแต่ต้น ซึ่งเมื่อสำเร็จจะได้กำไรสูงกว่าไปซื้อโครงการต่อจากคนอื่นมาก โดยตอนนี้เราอยู่ระหว่างการศึกษาหลายโครงการ” นายวรุตม์ กล่าว

สำหรับแผนการดำเนินงานในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า บริษัทวางเป้าหมายว่าจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 400 เมกะวัตต์ หรือ 3 เท่าจากที่ขายไฟอยู่ในปัจจุบันมีโรงไฟฟ้า (รวมเฉพาะสัดส่วนที่ SSP ถือ) ขายไฟแล้ว 139 เมกะวัตต์ โครงการที่กำลังพัฒนาอื่นๆ รวมโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เพิ่งอนุมัติในครั้งนี้ และอีก 118 เมกะวัตต์ จะทยอยขายไฟใน 3 ปีข้างหน้าทั้งหมด ยังเหลืออีกประมาณ 200 เมกะวัตต์ ที่เราจะหาลงทุนเพิ่มเติมในช่วง 3-5 ปีนี้

ขณะที่ผลการดำเนินงานในปี 62 เป็นไปตามแผนงาน โดยรายได้เติบโต 30.6% จากการเริ่มขายไฟในโรงไฟฟ้าในเวียดนาม 49.6 เมกะวัตต์ในเดือน มิ.ย.และโรงไฟฟ้าในมองโกเลีย 16.4 เมกะวัตต์ในเดือน ก.ค.62 ทำให้ขณะนี้มีโรงไฟฟ้าที่ขายไฟแล้ว 6 โรง รวมกำลังการผลิตติดตั้งที่ 157 เมกะวัตต์ กำไรจากการดำเนินงาน (ไม่รวมรายการพิเศษ FX) สร้างสถิติสูงสุดใหม่อยู่ที่ 613 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23% เทียบปีก่อน และมีกำไรสุทธิที่เป็นส่วนของผู้ถือหุ้นใหญ่ 545 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 63)

Tags: , , ,
Back to Top