เตือน BDMS ต้องได้รับอนุญาตก่อนควบรวม BH ห่วงผูกขาด

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ โฆษกคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า เปิดเผยถึงกรณีที่ บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ (BDMS) จะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไข (Conditional Voluntary Tender Offer) ในหุ้นทั้งหมดของ บมจ.โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) ว่า กรรมการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เห็นว่าหากมีการดำเนินการดังกล่าวจริง BDMS จะต้องขออนุญาตจาก กขค.ก่อนดำเนินการ

เพราะถือเป็นโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ที่มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดของประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้จำนวนผู้แข่งขัน และสภาพการแข่งขันในตลาดลดลงอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงยังต้องคำนึงถึงเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ และผู้บริโภคด้วยว่าจะได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด

“กรณีนี้ถ้าไม่ขออนุญาตก่อนการควบรวมจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 โดยจะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 0.5% ของมูลค่าธุรกรรมในการรวมธุรกิจ กขค.ขอแจ้งเตือนผู้ประกอบธุรกิจรายอื่นๆ ที่กำลังมีแผนการควบรมธุรกิจ หรือเข้าซื้อหุ้นในธุรกิจอื่น ให้ศึกษากฎหมายฉบับนี้ให้ดี เพื่อป้องกันการกระทำผิดกฎหมายโดยไม่ได้ตั้งใจ”

นายสันติชัย กล่าว

พร้อมระบุว่า ตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า กำหนดเงื่อนไขการควบรวมธุรกิจไว้ 2 กรณี คือ กรณีที่ 1 หากรวมธุรกิจแล้วทำให้เกิดการผูกขาด หรือมีอำนาจเหนือตลาด (ส่วนแบ่งตลาด 50% ขึ้นไป และมียอดเงินขายรวม 1,000 ล้านบาทขึ้นไป) จะต้องขออนุญาต และได้รับอนุญาตจาก กขค.ก่อนจึงจะรวมธุรกิจได้

ส่วนกรณีที่ 2 หากรวมธุรกิจแล้ว ทำให้เกิดการลดการแข่งขันอย่างมีนัยสำคัญในตลาดใดตลาดหนึ่ง (ส่วนแบ่งตลาดน้อยกว่า 50% และมียอดขายรวม 1,000 ล้านบาทขึ้นไป) จะต้องแจ้งผลการรวมธุรกิจกับ กขค.ภายใน 7 วัน นับจากวันที่รวมธุรกิจเสร็จสิ้น ซึ่งกรณีของ BDMS เข้าเงื่อนไขทั้ง 2 กรณี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top