สหรัฐ-ตาลีบันลงนามข้อตกลงสันติภาพ ยุติสงครามยาวนานกว่า 18 ปี

สหรัฐลงนามข้อตกลงสันติภาพครั้งประวัติศาสตร์กับกลุ่มตาลีบัน ในกรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

โดยในข้อตกลงดังกล่าว จะมีการถอนกำลังทหารจากต่างประเทศออกจากอัฟกานิสถาน และกลุ่มตาลีบันจะลดการใช้ความรุนแรงในพื้นที่ลง

แถลงการณ์ร่วมของรัฐบาลสหรัฐกับอัฟกานิสถานที่เปิดเผยออกมาก่อนการลงนามระบุว่า สหรัฐและองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) จะถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานภายใน 14 เดือน หากกลุ่มตาลีบันยอมปฏิบัติตามข้อตกลง

แถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐจะลดกำลังทหารในอัฟกานิสถานลงจาก 13,000 นายเหลือ 8,600 นาย ภายใน 135 วันหลังจากลงนามในข้อตกลง และจะมีการถอนกำลังเพิ่มเติมหากตาลีบันทำตามเงื่อนไขต่อต้านการก่อการร้ายที่ระบุไว้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์นี้จะเป็นก้าวแรกสู่การถอนกำลังทหารจากต่างประเทศออกจากอัฟกานิสถานภายใน 14 เดือน เพื่อยุติความรุนแรงกว่า 18 ปีในอัฟกานิสถาน

นอกจากนี้ ข้อตกลงยังระบุให้ปล่อยตัวนักโทษหลายพันคน และยกเลิกการคว่ำบาตรสมาชิกกลุ่มตาลีบันภายในเดือนส.ค.นี้

ข้อตกลงฉบับนี้ ลงนามโดยนายซัลเมย์ คาลิลซ้าด ผู้แทนพิเศษของสหรัฐประจำอัฟกานิสถานและนายมุลเลาะห์ อับดุล กานี บาราดาร์ หัวหน้าฝ่ายการเมืองของตาลีบัน โดยมีนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และชีคห์ โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล ทานี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกาตาร์ ร่วมเป็นพยาน

นอกจากนี้ ยังมีตัวแทนองค์กรนานาชาติและประเทศกว่า 30 รายเข้าร่วมด้วย เช่น สหประชาชาติ (UN) และองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้กล่าวในวันก่อนหน้าการลงนามว่า “เรามีหนทางที่แข็งแกร่งเพื่อยุติสงครามในอัฟกานิสถานและนำทหารของเรากลับบ้าน”

ทั้งนี้ สงครามในอัฟกานิสถานเป็นสงครามที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ โดยมีทหารสหรัฐเสียชีวิตแล้วกว่า 2,400 นายนับแต่สหรัฐบุกอัฟกานิสถานเมื่อปี 2554

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มี.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top