WHO เร่งตรวจสอบสุนัขฮ่องกงหาข้อสรุปการติดเชื้อโควิด-19

พญ.มาเรีย แวน เคิร์คโฮฟ ซึ่งเป็นผู้นำโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า กำลังทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่และนักวิทยาศาสตร์ของฮ่องกงเพื่อตรวจสอบสุนัขซึ่งตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในระดับต่ำ โดยสุนัขตัวดังกล่าวเป็นสัตว์เลี้ยงของผู้ป่วยชาวฮ่องกงที่ติดไวรัสโควิด-19

พญ.เคิร์คโฮฟระบุว่า ทาง WHO รวมถึงเจ้าหน้าที่และนักวิทยาศาสตร์ของฮ่องกงกำลังทำการทดสอบสุนัขตัวดังกล่าวว่ามีเชื้อไวรัสโควิด-19 จริงหรือไม่ หรือว่าพบเชื้อบนตัวสุนัขเนื่องจากความใกล้ชิดกับผู้เป็นเจ้าของซึ่งมีเชื้อไวรัสโควิด-19

พญ.เคิร์คโฮฟยังกล่าวด้วยว่า WHO จะศึกษาว่าควรจะทำการทดสอบอย่างไรในอนาคต และจะปฏิบัติกับสัตว์ที่ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างไร

ทั้งนี้ สุนัขตัวดังกล่าวเป็นสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียน เป็นสัตว์เลี้ยงของผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีรายงานว่าแม่บ้านของผู้ป่วยคนดังกล่าวก็มีเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่นเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ กระทรวงเกษตรและประมงของฮ่องกงออกแถลงการณ์ว่า สุนัขตัวดังกล่าวไม่ได้แสดงอาการของโรค และยังไม่มีหลักฐานใด ๆ ว่าสัตว์เลี้ยงสามารถติดเชื้อหรือเป็นพาหะนำเชื้อมาสู่คนได้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรฯ ระบุว่า สัตว์เลี้ยงของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะต้องถูกส่งตัวไปยังสถานที่ที่กำหนดเพื่อเฝ้าระวังเป็นระยะเวลา 14 วัน และจะมีการส่งตัวอย่างเพื่อทดสอบเมื่อถึงเวลาเหมาะสม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 มี.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top