ADVANC เปิดให้บริการ 5G บนมือถือแล้ววันนี้

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า วันนี้เปิดให้ลูกค้าทั่วไปสามารถใช้งาน 5G จริงบนเครื่องสมาร์ทโฟน 5G และซิมการ์ดจริง ด้วยแพ็กเกจที่ใช้งานจริง บนเครือข่ายที่ขยายทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เพียงการทดลองทดสอบด้วยเครื่องและซิม test บนเครือข่ายที่ใช้เพื่อทดลองทดสอบเท่านั้น แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและทุ่มเทของเอไอเอสในการนำเทคโนโลยี 5G มาให้คนไทยได้ใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ เอไอเอสได้เข้าชำระเงินค่าคลื่น 2600 MHz งวดแรก เรียบร้อยแล้ว และได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 2600 MHz เพื่อให้บริการ 5G อย่างเป็นทางการ เป็นรายแรกและรายเดียวในอุตสาหกรรม เมื่อวันที่ 21 ก.พ.63 ที่ผ่านมา จึงทำให้เอไอเอสสามารถเปิดให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์ให้กับคนไทยได้แล้ว

“วันนี้ 5G เราเริ่มเร็วกว่าประเทศอื่นใน South East Asia เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ 5G Mobile และทั่วโลกก็ยังถือว่าเป็นเรื่องใหม่มากๆ เราร่วมผู้ผลิต ทั้งผู้ผลิตโครงข่าย อุปกรณ์สื่อสาร กับพันธมิตรที่อยู่ในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อนำ 5G มาใช้ให้เกิดประโยชน์”

นายปรัธนา กล่าวว่า ลูกค้าที่ซื้อมือถือ 5G จาก AIS เริ่มใช้งาน AIS 5G ได้ตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค.63 เป็นต้นไป โดยมีรุ่นมือถือที่วางจำหน่าย 3 รุ่น ดังนี้ 1) Huawei Mate 30 Pro 5G วางจำหน่ายวันที่ 5 มี.ค.63 พร้อมใช้งาน 5G ทันที 2)Samsung Galaxy S20 Ultra 5G วางจำหน่ายวันที่ 6 มี.ค.63 (รอการอัพเดทซอฟต์แวร์จากผู้ผลิต ประมาณกลางเดือน มี.ค.) และ 3)OPPO Find X2 และ OPPO Find X2 Pro 5G เปิดจองและวางจำหน่ายต้นเดือน มี.ค. 63 (รอการอัพเดทซอฟต์แวร์จากผู้ผลิต)

ส่วนสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ กำลังทยอยออกวางจำหน่าย ซึ่งขึ้นอยู่กับกำหนดการอัพเดทซอฟท์แวร์บนตัวเครื่องจากจากผู้ผลิตมือถือแบรนด์นั้นๆ โดยคาดว่าในปีนี้จะมีสมาร์โฟนที่รองรับ 5G ออกสู่ตลาด 28 รุ่น

ส่วนลูกค้าที่มีมือถือ 5G อยู่แล้ว (ไม่ได้ซื้อเครื่องจาก AIS) เริ่มใช้งาน AIS 5G ได้ตั้งแต่วันนี้ โดยมือถือที่สามารถใช้งานได้ทันที คือ Huawei Mate 30 Pro 5G ที่รองรับคลื่น 2600 MHz และได้รับการอัพเดทซอฟแวร์จากผู้ผลิตแล้ว ส่วนมือถือ 5G รุ่นอื่นๆ ต้องรอการอัพเดตซอฟต์แวร์จากผู้ผลิตมือถือแบรนด์นั้นๆ ก่อน

วิธีรับสิทธิ ดังนี้ กด *987# โทรออก เป็นระบบ USSD เช็กความพร้อมของมือถือและซิมการ์ดว่าฮาร์ดแวร์รองรับหรือไม่ ถ้าขึ้นข้อความว่า รองรับ ทำขั้นตอนที่ 2 ต่อไป และกด *212955 โทรออก เป็นระบบ IVR เพื่อรับสิทธิ์เปิดใช้บริการ 5G

นอกจากนี้ เอไอเอสจัด AIS Hot Deal โปรโมชั่นมือถือราคาพิเศษ พร้อมสมัครใช้แพ็กเกจตามที่กำหนด

ใช้บริการ 5G ฟรี ได้ไม่จำกัด จนถึง 30 มิ.ย. 63 เมื่อสมัครแพ็กเกจ Hot Deal MAXX ค่าบริการรายเดือน 1,149 บาท ขึ้นไป และ ใช้บริการ 5G 10 GB ต่อเดือนฟรี * จนถึง 30 มิ.ย. 63 เมื่อสมัครแพ็กเกจ Hot Deal MAXX ค่าบริการรายเดือนต่ำกว่า 1,149 บาท

AIS Best Buy โปรโมชั่นมือถือราคาพิเศษไม่ติดสัญญา เมื่อใช้หรือสมัครแพ็กเกจตามที่กำหนด โดยใช้บริการ 5G ฟรี ได้ไม่จำกัด จนถึง 30 มิ.ย.63 สำหรับลูกค้าที่ใช้แพ็กเกจเน็ตเต็มสปีดแบบไม่จำกัด และใช้บริการ 5G จำนวน 10GB ต่อเดือนฟรี จนถึง 30 มิ.ย.63 สำหรับลูกค้าที่ใช้แพ็กเกจเน็ตเต็มสปีดแบบจำกัดจำนวนและเน็ตแบบความเร็วคงที่ (Fixed Speed)

เครื่องเปล่าราคาปกติ โดยใช้บริการ 5G ฟรี ได้ไม่จำกัด จนถึง 30 มิ.ย.63 สำหรับลูกค้าที่ใช้แพ็กเกจเน็ตเต็มสปีดแบบไม่จำกัด และใช้บริการ 5G 10 GB ฟรี นาน 30 วัน สำหรับลูกค้าที่ใช้แพ็กเกจเน็ตเต็มสปีดแบบจำกัดจำนวน และเน็ตแบบความเร็วคงที่ (Fixed Speed) 10 GB สามารถใช้ได้ทั้ง 5G/4G/3G โดยจะถูกหักการใช้งาน ก่อนแพ็กเกจหลัก

นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ ADVANC กล่าวว่า วันนี้ได้ขยายเครือข่าย 5G ครอบคลุมแหล่งชุมชมและย่านสำคัญในกรุงเทพฯ และ 5 หัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัดแล้ว โดยครอบคลุมพื้นที่ทั้งภายในอาคาร (Indoor) และกลางแจ้ง (Outdoor)

เฟสแรก มีการวางเครือข่าย 5G แล้ว ประกอบด้วย – ย่านใจกลางเมืองกรุงเทพฯ อาทิ จตุจักร, อารีย์, อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, พญาไท, สยาม, สามย่าน, สีลม, สาทร, ชิดลม, นานา, อโศก, สุขุมวิท

  • ศูนย์การค้าชั้นนำ อาทิ สยามพารากอน, สยามเซ็นเตอร์, สยามดิสคัฟเวอรี่, เซ็นทรัลเวิลด์
  • AIS Shop 15 สาขา อาทิ สยามพารากอน (Future World), เอ็มโพเรียม (AIS DC), ไอคอนสยาม, เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลบางนา, เซ็นทรัลปิ่นเกล้า, เซ็นทรัลพระราม 9, เซ็นทรัลอีสต์วิลล์, เซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์, เดอะมอลล์ บางกะปิ, เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน, เมกาบางนา, ตึก AIS tower 2, SC Tower (Innovation zone), สนามบินสุวรรณภูมิ (ไม่รวมชั้น 2)
  • ส่วนภูมิภาค : ภาคเหนือ ณ ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่, ภาคใต้ ณ อนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร จ.ภูเก็ต, ภาคอีสาน ณ ลานย่าโม จ.นครราชสีมา, ภาคตะวันออก ณ แหลมบาลีฮาย พัทยา จ.ชลบุรี และภาคกลาง ณ พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม

เฟสต่อไปจะขยายเครือข่าย 5G สู่พื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน รวมถึงศูนย์การค้าชั้นนำ อาทิ ไอคอนสยาม, เอ็มควอเทียร์, สยามสแควร์วัน, เซ็นทรัลลาดพร้าว, เซ็นทรัลปิ่นเกล้า, เซ็นทรัลพระราม 9, สามย่านมิตรทาวน์, เดอะมอลล์บางกะปิ เป็นต้น และศูนย์การค้า ใน 5 หัวเมืองต่างจังหวัด อาทิ เซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่, เซ็นทรัล พลาซา ศาลายา นครปฐม, เซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต, เดอะมอลล์ โคราช และโรบินสัน อมตะชลบุรี เป็นต้น

อนึ่ง ADVANC มีงบลงทุนขยายโครงข่ายในปีนี้ จำนวน 1.0-1.5 หมื่นล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มี.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top