ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ก.พ. ลดต่ำสุดตั้งแต่ปี 54

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผย ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.พ.63 อยู่ที่ระดับ 44.1 ลดลงจากเดือนก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ระดับ 48.5 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เหตุการณ์น้ำท่วมในปี 54

เป็นการลดลงทั้งในภาคการผลิตและภาคที่มิใช่การผลิต โดยความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคการผลิตลดลงในด้านคำสั่งซื้อ การผลิต และผลประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ความเชื่อมั่นด้านการผลิตลดลงตามระดับวัตถุดิบคงคลังที่ไม่เพียงพอความต้องการ เนื่องจากต้องพึ่งพาวัตถุดิบจากจีนค่อนข้างมาก ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการลดลงตามไปด้วย

ขณะเดียวกัน ความเชื่อมั่นในภาคที่มิใช่การผลิตที่ลดลงอย่างมากในเดือนนี้ มาจากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวเป็นหลัก นำโดยกลุ่มขนส่งและกลุ่มที่พักแรมและบริการด้านอาหาร ที่ความเชื่อมั่นด้านยอดจองของลูกค้าทั้งในและต่างประเทศลดลงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านปริมาณการบริการลดลงตามไปด้วย

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ลดลงจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ 50.5 สะท้อนความกังวลของผู้ประกอบการที่มองว่าภาวะธุรกิจในระยะข้างหน้าจะยังคงมีความเสี่ยงจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะกลุ่มขนส่งที่คาดว่ายอดจองในอนาคตจะลดลง เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความกังวลเรื่องคำสั่งซื้อจากต่างประเทศที่จะหดตัว

ขณะที่ความเชื่อมั่นด้านการผลิตของกลุ่มผลิตยานยนต์ลดลง ตามการคาดการณ์ปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบที่อาจมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสยังไม่คลี่คลาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มี.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top