แพทย์จีนพิมพ์แบบจำลอง 3 มิติผู้ป่วยโควิด-19 สำเร็จ ใช้วางแผนการรักษาได้ดีขึ้น

ทีมแพทย์ในโรงพยาบาล Chenzhou ในมณฑลหูหนานของจีนประสบความสำเร็จในการพิมพ์แบบจำลอง 3 มิติของจุดกำเนิดของภาวะโรค (nidus) ในผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในวันนี้

นายแพทย์เหอ ยู่เฉิง ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมแพทย์ กล่าวว่า เมื่อเทียบกับภาพที่ได้จากการตรวจด้วยเครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ความเร็วสูง (CT) ซึ่งเป็นเพียงภาพ 2 มิติแล้วนั้น แบบจำลอง 3 มิติจะให้ข้อมูลโครงสร้างของหลอดเลือดแดง หลอดเลือดดำ และหลอดลมของผู้ป่วยที่ชัดเจนกว่า ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับการรักษาอย่างมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แบบจำลองดังกล่าวพิมพ์ออกมาตามข้อมูลภาพของผู้ป่วยสกุลหลง ซึ่งได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา และเข้ารับรักษาตัวในแผนกผู้ป่วยหนักในโรงพยาบาลช่วง 4 วันให้หลัง

“หลังจากได้รับข้อมูลของแบบจำลองด้วยการสร้างภาพ 3 มิติของภาพถ่าย CT ขึ้นมาใหม่ ก็จะได้แบบจำลองสีขนาดเท่าของจริงออกมา” นายแพทย์เหอกล่าว พร้อมเสริมว่า ส่วนที่ยากที่สุดในกระบวนการคือการสร้างภาพและการบันทึกภาพรังสีหลอดเลือดในหลอดลมขึ้นมาใหม่

“ในแง่ของการให้คำแนะนำ แบบจำลองปอดแบบ 3 มิติเปรียบได้กับแบบจำลองภูมิประเทศ 3 มิติที่ใช้ในสงคราม” นายแพทย์เหอกล่าว “แบบจำลองสามารถดูได้จากทุกองศาและยังนำไปใช้ในการปรึกษาหารือแบบกลุ่มได้”

“แพทย์สามารถเข้าใจการพัฒนาของโรคในปอดของผู้ป่วยได้ดีขึ้นด้วยการใช้แบบจำลอง และใช้แผนการรักษาที่เหมาะสมกว่าเดิมได้” นายแพทย์เหอกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มี.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top