เวิลด์แบงก์พร้อมช่วยเหลือนานาประเทศ รับมือโควิด-19

ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ประกาศพร้อมให้ความช่วยเหลือนานาประเทศในวงเงินเบื้องต้น 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในทันที เพื่อช่วยเหลือในด้านค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับสุขภาพและเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เงินช่วยเหลือฉุกเฉินนี้จะช่วยให้ประเทศกำลังพัฒนายกระดับระบบสาธารณสุข เช่น การเข้าถึงบริการสุขภาพที่ดีกว่าเดิมเพื่อป้องกันประชาชนจากการแพร่ระบาด ยกระดับการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อ ส่งเสริมการช่วยเหลือด้านสาธารณสุข และทำงานร่วมกับภาคเอกชนเพื่อลดผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจ

นายเดวิด มัลพาสส์ ประธานเวิลด์แบงก์กล่าวว่า “เรากำลังทำงานเพื่อให้การตอบสนองที่รวดเร็วและยืดหยุ่นตามความต้องการของประเทศกำลังพัฒนาในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19”

“สิ่งนี้รวมถึงเงินทุนฉุกเฉิน การให้คำแนะนำด้านนโยบาย และการช่วยเหลือทางเทคนิค ที่พึ่งพาเครื่องมือและความเชี่ยวชาญของเวิลด์แบงก์เพื่อช่วยเหลือประเทศต่าง ๆ ในการรับมือกับภาวะวิกฤติ” นายเดวิด มัลพาสส์ ประธานเวิลด์แบงก์กล่าว

เวิลด์แบงก์ระบุว่า ประเทศต่าง ๆ กำลังเผชิญกับความเสี่ยงต่อไวรัสโควิด-19 ในระดับที่แตกต่างกัน และต้องการการสนับสนุนที่แตกต่างกัน ดังนั้น เวิลด์แบงก์จะให้ความสำคัญกับกลุ่มประเทศที่ยากจนที่สุดและประเทศที่มีความเสี่ยงสูงแต่มีประสิทธิภาพต่ำก่อน

“การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และผลกระทบของไวรัสยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เวิลด์แบงก์จะปรับใช้วิธีการและทรัพยากรตามความจำเป็น” แถลงการณ์ระบุพร้อมเสริมว่า เวิลด์แบงก์นั้นมีส่วนร่วมกับสถาบันและหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อช่วยเหลือและร่วมมือกับทั่วโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 มี.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top