เงินบาทเปิด 31.43 ต่อดอลลาร์ หลังดอลล์แข็งรับตัวเลขศก.สหรัฐดีเกินคาด

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 31.43 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากปิด
ตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 31.32/34 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากดอลลาร์กลับมาแข็งค่าหลังตัวเลขเศรษฐกิจที่ประกาศออกมาเมื่อคืนนี้ดีเกินคาด

“บาทอ่อนค่าหลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐออกมาดีเกินคาดหนุนดอลลาร์ให้แข็งค่า” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.35 – 31.50 บาท/ดอลลาร์

นักลงทุนเริ่มลังเลเรื่องแนวโน้มการปรับลดดอกเบี้ยเพิ่มเติมของเฟด หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐยังออกมาดีเกินคาด โดยมองว่าการปรับลดดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.50% น่าจะเป็นความกังวลเรื่องไวรัสโควิด-19 เกินกว่าเหตุ

THAI BAHT FIX 3M (4 มี.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.75907% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.67779%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ 107.47 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 107.45 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ 1.1136 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1170 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.3750 บาท/ดอลลาร์
  • สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ แถลงสถานการณ์ด้านราคาสินค้าและบริการในเดือนกุมภาพันธ์ 2563
  • “กนง.” มองเฟดลดดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.50% รับมือโควิด-19 เป็นมาตรการเหมาะสม คลังปล่อย ธปท.ตัดสินใจลดดอกเบี้ย ย้ำประสานงานใกล้ชิด ศูนย์วิจัยกสิกรคาด กนง.หั่นดอกเบี้ย 0.25%
  • ก.ล.ต. ไฟเขียวตั้ง “เอสเอสเอฟ” แล้ว “17 กองทุน” ด้าน บลจ. เผยส่วนใหญ่ เน้นออก “กองหุ้น” เหตุมีประชาชนถามเข้ามามาก ขณะ “คลัง” เล็งผ่อนคลายเกณฑ์ “เอสเอสเอฟ” เพิ่ม จ่อให้สิทธิใกล้เคียง “แอลทีเอฟ” ย้ำแค่ชั่วคราว หวังพยุงหุ้นช่วงร่วงแรง
  • สบน.ปลื้มพันธบัตรออมทรัพย์ 2 หมื่นล้านบาทใกล้เต็ม พ.ค.เตรียมเปิดรุ่นใหม่วงเงินใกล้เคียงเดิม เน้นรุ่นปกติ เปิดขายประชาชนทั่วไป หนุนออมเงินช่วงดอกเบี้ยธนาคารต่ำ เดินหน้ากู้ชดเชยขาดดุลงบปี’63 อีก 4.5 แสนล้านบาท มั่นใจไร้ปัญหาหนี้สาธารณะ
  • อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามที่พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ซึ่งกำหนดเป้าหมายการใช้จ่ายเงินงบประมาณ 100% (การใช้จ่ายรายจ่ายภาพรวม รายจ่ายลงทุน และรายจ่ายประจำ) กรมบัญชีกลางจึงได้กำหนดมาตรการเร่งรัดให้ทุกส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ กำกับดูแลและติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายเงินงบประมาณของหน่วยงานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปตามเป้าหมาย
  • กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศให้สินเชื่อวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์แก่ประเทศต่างๆ ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
  • ธนาคารกลางแคนาดาประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.5% สู่ระดับ 1.25% จากระดับ 1.75% ในการประชุมล่าสุดในวันพุธ โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือกับผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)
  • สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณ 8.3 พันล้านดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (4 มี.ค.) เพื่อใช้ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมทั้งใช้ในการพัฒนาวัคซีนเพื่อป้องกันไวรัสดังกล่าวด้วย โดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ทำการส่งต่อร่างงบประมาณดังกล่าวให้กับวุฒิสภาเพื่อพิจารณาลงมติต่อไปในวันนี้
  • ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐพุ่งขึ้น 183,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 155,000 ตำแหน่ง
  • ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) พบว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 57.3 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีที่แล้ว จากระดับ 55.5 ในเดือนม.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ54.9
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (4 มี.ค.) ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนที่พุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนก.พ. ขณะที่นักลงทุนจับตาความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางต่างๆ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.5% เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
  • นักลงทุนจับตาความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางต่างๆ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.5% เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินครั้งนี้ มีขึ้นก่อนการประชุมตามปกติของเฟดที่มีกำหนดในวันที่ 17-18 มี.ค.
  • นักลงทุนรอดูข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภาพ-ต้นทุนแรงงานต่อหน่วยไตรมาส 4/2562, ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนม.ค., ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.พ., ยอดนำเข้า,ส่งออก และดุลการค้าเดือนม.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนม.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 มี.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top