รัสเซียยันเตรียมพร้อมทางการเงินรับมือการดิ่งลงของราคาน้ำมัน

นายแอนตัน ซิลูอานอฟ รมว.คลังรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียมีการเตรียมพร้อมทางการเงินในการรับมือกับการดิ่งลงของราคาน้ำมัน

ในปี 2561 รัสเซียได้ใช้กลไกทางการคลังเพื่อปกป้องเศรษฐกิจให้สามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบจากการคว่ำบาตรของสหรัฐ รวมทั้งการดิ่งลงของราคาน้ำมันและค่าเงินรูเบิล

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) พยายามโน้มน้าวรัสเซียให้เห็นพ้องกับการปรับลดกำลังการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อชดเชยอุปสงค์น้ำมันที่ลดลง อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายบิจาน ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันอิหร่าน กล่าวยืนยันว่า โอเปกเห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในไตรมาส 2 แต่มีเงื่อนไขว่ารัสเซียและกลุ่มประเทศพันธมิตรจะต้องเห็นพ้องกับการปรับลดกำลังการผลิตดังกล่าว

นายซานกาเนห์ยังกล่าวว่า โอเปกต้องการให้ประเทศพันธมิตรให้ความร่วมมือลดการผลิตน้ำมันจำนวน 500,000 บาร์เรล/วัน จากจำนวน 1.5 ล้านบาร์เรล/วันที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ นายซานกาเนห์กล่าว หลังการประชุมโอเปกที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในวันนี้ ก่อนที่โอเปกจะประชุมร่วมกับอีก 10 ประเทศพันธมิตร นำโดยรัสเซีย ในวันพรุ่งนี้

ที่ผ่านมา รัสเซียมีท่าทีคัดค้านข้อเสนอที่ให้โอเปกและพันธมิตรปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น โดยเห็นว่าควรมีการขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตตามโควตาเดิมในขณะนี้ต่อไปจนถึงสิ้นสุดไตรมาส 2

ในการประชุมของกลุ่มโอเปกและพันธมิตรในปีที่แล้ว ที่ประชุมมีมติปรับลดกำลังการผลิตอีก 500,000 บาร์เรล/วัน รวมเป็น 1.7 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.ปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มี.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top