บาทเปิด 31.42 ต่อดอลล์ แข็งค่าจากแรงขายดอลลาร์หลังบอนด์ยีลด์สหรัฐทำนิวโลว์

แนวโน้มผันผวน มองกรอบวันนี้ 31.40-31.50 บาท/ดอลลาร์

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 31.42 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากปิดตลาดเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 31.45 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากมีแรงเทขายดอลลาร์หลังอัตราดอกเบี้ย bond yield ปรับตัวลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

“บาทแข็งค่าจากเย็นวันศุกร์เล็กน้อย แต่ทิศทางวันนี้น่าจะผันผวนตามแรงซื้อแรงขาย ขึ้นอยู่กับนักลงทุนว่าจะโฟกัสปัจจัยเรื่องใดเป็นสำคัญ เพราะตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐออกมาดีเดินคาด แต่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกประเทศจีน”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.40 – 31.50 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (6 มี.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.66067% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.70815%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ 103.47 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 105.18 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ 1.1390 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.1295 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.6100 บาท/ดอลลาร์
  • ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ และธุรกิจเพื่อ การปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย รังสิต ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจฯประเมินเศรษฐกิจไทยอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกและไทยในปีนี้จะมีความไม่แน่นอนสูงมาก ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 จะพัฒนาไปอย่างไร โดยในขณะนี้เศรษฐกิจไทยน่าจะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในทางเทคนิคค่อนข้างแน่นอน
  • “200 ซีอีโอ” รื้อแผนธุรกิจ รับวิกฤติโควิด-19 หลังประเมินสถานการณ์ลากยาวไตรมาส 3 “กรุงเทพธุรกิจ” เปิดผลสำรวจพบธุรกิจจ่อหั่นค่าใช้จ่ายในองค์กร รักษาสภาพคล่อง เล็งหาตลาดใหม่ทดแทน ขณะที่เกินครึ่งรับสภาพรายได้ปีนี้ “ลดลง” แนะเร่งสร้างสภาพคล่องเศรษฐกิจ ลดหย่อนภาษี กระตุ้นลงทุน-บริโภคในประเทศ เสนอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเยียวยาธุรกิจ สื่อสารให้ชัดเจนกับประชาชน หาแผนสำรองรับมือหวั่นเข้าสู่เฟส 3
  • “รมว.พลังงาน” เรียกถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด่วนวันนี้ เตรียมใช้มาตรการลดค่า “ไฟ-ก๊าซ-น้ำมัน” เบื้องต้น 3 เดือนเผยเริ่มลดค่าไฟก่อนเพื่อช่วยลดค่าครองชีพในช่วงเศรษฐกิจขาลงจากผลกระทบโรคระบาด ขณะที่ “ปตท.” จัดงบ 30-60 ล้าน ดูแลลดราคาแอลพีจีผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ดีเดย์ เม.ย.นี้
  • อิตาลีใช้ยาแรงออกคำสั่งปิดเมืองกักกันไวรัสโคโรนา กระทบประชากร 16 ล้านคน ห้ามเข้า-ออกพื้นที่ควบคุมเว้นแต่เหตุจำเป็นถึงต้น เม.ย. พร้อมสั่งปิดโรงหนัง-พิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศ ผู้อำนวยการอนามัยโลกชื่นชมอิตาลี ขณะยอดติดเชื้อกระจายเป็นมากกว่า 101 ประเทศและดินแดนแล้ว
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐลดลงมากกว่าคาดในเดือนม.ค. โดยดิ่งลง 6.7% สู่ระดับ 4.53 หมื่นล้านดอลลาร์ และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 4.61 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับ 4.86 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค.
  • กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 273,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 175,000 ตำแหน่ง
  • FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมวันที่ 17-18 มี.ค. แม้ว่าเฟดเพิ่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.50% เมื่อวันอังคาร เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ
  • นักลงทุนได้เทขายหุ้น และพากันเข้าซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.695%, อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 30 ปี ดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.28% และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 2 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 0.45% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2558
  • สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงลงอย่างหนักในช่วงเช้านี้ หลังจากซาอุดีอาระเบียประกาศลดราคาขายน้ำมันอย่างเป็นทางการ (OSP) ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณเริ่มต้นของการทำสงครามราคาน้ำมัน หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตรที่นำโดยรัสเซีย ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงปรับลดการผลิตน้ำมันในการประชุมที่กรุงเวียนนาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มี.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top