CPALL บวก 4.31% หลังยันไม่ต้องเพิ่มทุนซื้อ’เทสโก้ โลตัส’,คาดหวังช่วย Synergy

หุ้น CPALL ราคาขยับขึ้น 4.31% มาอยู่ที่ 66.50 บาท เพิ่มขึ้น 2.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 979.36 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.46 น. โดยเปิดตลาดที่ 64.50 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 66.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 64.50 บาท

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ”ทยอยสะสม”หุ้น บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) ราคาเหมาะสมปี 63 ที่ 81 บาท (DCF) มองว่าการลงทุนเพื่อซื้อ Tesco Lotus ของ CPALL เป็นการขยายฐานลูกค้าในอนาคต โดยคาดว่าจะเห็นประโยชน์ของการถือหุ้นจากการเสริมศักยภาพซึ่งกันและกัน ทั้งจากอำนาจการต่อรองกับ Supplier รวมถึงการหนุนยอดขายที่เติบโต ขณะที่ในช่วงต้นอาจยังมีผลกระทบในเชิงต้นทุนและค่าใช้จ่าย เนื่องจากอยู่ในช่วงของการพัฒนาและปรับเปลี่ยนธุรกิจเพื่อให้มีความสอดคล้องกัน

อย่างไรก็ดี หมดความกังวลเรื่องเพิ่มทุนแต่เกรงดอกเบี้ยจ่ายก้อนโต จากแหล่งที่มาของเงินทุนในการเข้าซื้อโดยคาดจะมาจากแหล่งเงินกู้เป็นส่วนใหญ่ ส่งผลให้มีโอกาสในอนาคตที่ CPALL จะมีภาระดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มจากวงเงินกู้ ขณะที่จะมีส่วนทดแทนคือกำไรจากเงินลงทุนใน Tesco Lotus อย่างไรก็ดี คาดผลกระทบจะยังไม่เกิดขึ้นในผลประกอบการปี 63 แต่น่าจะมีความชัดเจนและเห็นผลในปี 64

วานนี้ 9 มี.ค. CPALL รายงานผ่านตลาดหลักทรัพย์ จากการเป็นส่วนหนึ่งในการเข้าซื้อ Tesco Lotus ร่วมกับ CPF และ CP Group ด้วยวงเงินโดยรวม 3.3 แสนล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 มี.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top