แบงก์ชาติอังกฤษลดดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.50% เหลือ 0.25% รับมือโควิด-19

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.50% สู่ระดับ 0.25% จากเดิมที่ระดับ 0.75% โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ธนาคารกลางอังกฤษระบุว่า คณะกรรมการ BoE มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว หลังจากที่ได้มีการประชุมวาระพิเศษร่วมกันเมื่อวานนี้

นอกจากนี้ ธนาคารกลางอังกฤษยังได้ประกาศโครงการปล่อยเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำผ่านธนาคารพาณิชย์ (Term Funding Scheme – TFS) โครงการใหม่ เพื่อสนับสนุนบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง รวมทั้งประกาศมาตรการใหม่เพื่อช่วยเหลือธนาคารพาณิชย์ให้ปล่อยเงินกู้มากขึ้นด้วย

“หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ราคาสินทรัพย์เสี่ยงและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ได้ร่วงลงอย่างหนัก และฉุดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ ผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ยังทำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง และส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษและทั่วโลกด้วย”

แถลงการณ์ของธนาคารกลางอังกฤษระบุว่า

การประกาศลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินของธนาคารกลางอังกฤษมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.50% จากระดับ 1.50-1.75% สู่ระดับ 1.00-1.25% เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 มี.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top