ตลท.ปรับเกณฑ์ขายชอร์ตชั่วคราวให้ทำได้เฉพาะสูงกว่าราคาขายสุดท้ายมีผลบ่ายนี้

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ในภาวะที่ตลาดหุ้นมีความผันผวนสูงจากปัจจัยภายนอก ตลท.ได้ปรับปรุงเกณฑ์การขายชอร์ตเพื่อใช้เป็นการชั่วคราว จากเดิมที่กำหนดให้สมาชิกจะขายชอร์ตได้เฉพาะในราคาที่ไม่ต่ำกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (last trading price) เป็น จะขายชอร์ตได้เฉพาะในราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (last trading price) เท่านั้น

ซึ่งเชื่อว่าจะมีส่วนช่วยให้เสริมสร้างความมั่นใจในการลงทุนให้แก่นักลงทุนในภาพรวม เนื่องจากได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากบริษัทสมาชิกและได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว โดยจะมีผลใช้บังคับเป็นการชั่วคราว เริ่มตั้งแต่การซื้อขายในภาคบ่ายของวันที่ 13 มี.ค.63 เป็นต้นไป และไม่เกินวันที่ 30 มิ.ย.63 โดยอาจยกเลิกการใช้ได้ก่อนกำหนดหากตลาดหุ้นไทยกลับมาสู่ภาวะปกติและมีเสถียรภาพมากขึ้น

“หลังจากที่ตลาดหลักทรัพย์ฯได้ปรับเกณฑ์การขายชร์ตในราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายสุดท้ายชั่วคราวแล้ว คาดว่าจะช่วยลดความผันผวนให้กับตลาดหุ้นไทยได้ หลังจากในช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยมีความผันผวนค่อนข้างมาก และดัชนีปรับตัวลดลงแรงโดยเฉพาะในช่วง 2-3 วันนี้ โดยที่มาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการชุดแรกเพื่อช่วยลดความผันผวนของตลาดหุ้นไทย”

นายภากร กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากมาตรการในชุดแรกออกมาแล้วยังไม่สามารถลดความผันผวนของตลาดหุ้นไทยได้ ทาง ตลท.จะมีการพิจารณาถึงมาตรการอื่นๆเข้ามาเสริม เพื่อทำให้ตลาดหุ้นไทยลดความผันผวนลดลง เช่น การเพิ่มสภาพคล่อง และในส่วนของบริษัทจดทะเบียนจะมีการสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนซื้อหุ้นคืน (Treasury Stock) เพื่อลดผลกระทบจากราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงมาค่อนข้างมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มี.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top