บริษัทเอเชียขึ้นแท่นอันดับ 2 ของโลกด้านการลงทุนในเทคโนโลยีเกิดใหม่ ด้านจีนทุ่มลงทุน AI

รายงาน Tech Nation Report ประจำปีล่าสุด เผยบริษัทเอเชียขึ้นแท่นอันดับสองของโลกด้านการลงทุนในเทคโนโลยีเกิดใหม่ โดยเกือบครึ่งหนึ่งของการลงทุนทั้งหมดในเอเชียเป็นการลงทุนเพื่อการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ด้วยเม็ดเงิน 1.556 หมื่นล้านปอนด์ ขณะที่ลอนดอนผงาดเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีเกิดใหม่ของยุโรป

อย่างไรก็ดี สหรัฐอเมริการักษาตำแหน่งผู้นำการลงทุนด้านเทคโนโลยีอันดับหนึ่งของโลกเอาไว้ได้ โดยในปี 2562 บริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐลงทุนมูลค่า 8.19 หมื่นล้านปอนด์ และมีจีนตามมาด้วยเม็ดเงินลงทุนรวม 3.22 หมื่นล้านปอนด์ และสหราชอาณาจักรที่ 1.01 หมื่นล้านปอนด์

จีนยังคงเป็นตลาดการลงทุนด้านเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลก โดยกรุงปักกิ่งได้ลงทุนด้านเทคโนโลยี (คิดเป็น 38% ของการร่วมลงทุนทั้งหมดในเอเชีย) มุ่งเน้นที่การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ ระบบหุ่นยนต์ และความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ส่วนเซี่ยงไฮ้ (คิดเป็น 9% ของการลงทุนด้านเทคโนโลยีทั้งหมดในเอเชีย) เน้นการลงทุนที่การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์เพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ รายงานฉบับดังกล่าวยังได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับความร่วมมือด้านเทคโนโลยีระหว่างสหราชอาณาจักรและเอเชียในปี 2562 ซึ่งชี้ว่า นักลงทุนจากสหรัฐอเมริกาและเอเชียได้ลงทุนมูลค่า 4.9 พันล้านปอนด์ในบริษัทเทคโนโลยีของสหราชอาณาจักร คิดเป็น 45% ของเม็ดเงินลงทุนทั้งหมดที่ไหลเข้าสู่บริษัทเทคโนโลยีในสหราชอาณาจักร โดย 21% ของการลงทุนดังกล่าวมาจากนักลงทุนเอเชีย ตัวอย่างเช่น Greensill ได้รับเงินทุน 800 ล้านดอลลาร์จาก Softbank และ Oaknorth ได้รับเงินทุน 400 ล้านดอลลาร์จาก Softbank และ Clermont Group ของสิงคโปร์

โดยสำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มี.ค. 63)

Tags:
Back to Top