จีนไฟเขียวทดสอบวัคซีนต้านโควิด-19 ในคน

หนังสือพิมพ์พีเพิล เดลีของพรรคคอมมิวนิสต์จีนรายงานว่า จีนได้อนุมัติให้คณะนักวิจัยเริ่มทำการทดสอบวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ในคนแล้ว เพื่อเร่งพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสดังกล่าวซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกกว่า 7,000 ราย

พีเพิล เดลีรายงานว่า คณะนักวิจัยของสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหารของจีนซึ่งอยู่ในสังกัดของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ได้รับอนุมัติให้เริ่มการทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ทางคลินิกขั้นแรกซึ่งจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้

รายละเอียดในฐานข้อมูลการจดทะเบียนการทดลองทางคลินิกของจีนบ่งชี้ว่า การทดสอบระยะที่ 1 จะเป็นการตรวจสอบว่า วัคซีนที่ใช้ทดลองมีความปลอดภัยกับคนหรือไม่ โดยจะมีประชาชนที่สุขภาพแข็งแรง 108 คนเข้าร่วมการทดลองระหว่างวันที่ 16 มี.ค.-31 ธ.ค.

ฐานข้อมูลระบุด้วยว่า การทดลองดังกล่าวจะจัดขึ้นโดยสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหารของจีน และบริษัทแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพในฮ่องกง

ด้านคณะนักวิทยาศาสตร์ของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า สถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ และบริษัทโมเดอร์นาซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐ ได้เริ่มการทดลองทางคลินิกสำหรับวัคซีนที่พัฒนาขึ้นเพื่อต้านไวรัสโควิด-19 แล้ว

ส่วนผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) คาดว่า จะยังไม่มีการทดสอบวัคซีนอย่างเต็มรูปแบบ และจะยังไม่มีการวางจำหน่ายวัคซีนที่ได้รับอนุมัติในตลาดได้ จนกว่าจะถึงกลางปีหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top