‘สมคิด’วอนปชช. อย่ากักตุน ผู้ประกอบการยันสินค้ามีเพียงพอ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมหารือกับผู้ประกอบการรายใหญ่เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมีกระทรวงอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ผู้ประกอบการรายใหญ่ ได้แก่ บมจ. ไทยเบฟเวอเรจ บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) บมจ. สหพัฒนพิบูล (SPC) บริษัท ยูนิลิเวอร์ ประเทศไทย บริษัทในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป บริษัท ดัชมิลล์ จำกัด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด บิ๊กซี ท็อปส์ แม็คโคร 7-ELEVEN และผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมหารือ

ด้านผู้ประกอบการสินค้า ยืนยันพร้อมกันว่า ทุกบริษัทมีสินค้าจำหน่ายเพียงพอต่อความต้องการประชาชน โดยไม่จำเป็นต้องกักตุนสินค้า

นายสมคิด ยืนยันว่า สินค้าอุปโภคบริโภคไม่มีทางขาดแคลน และประชาชนไม่จำเป็นต้องกักตุนสินค้า เพราะประเทศไทยถือเป็นแหล่งการผลิตอาหารพร้อมทั้งยืนยันว่า ไม่มีการปิดประเทศแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งประสานงานกับ 11 โรงงานที่ผลิตหน้ากากผ้าให้ได้ 10 ล้านชิ้น เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนภายใน 2 เดือน โดยให้เริ่มดำเนินการแจกตั้งแต่สัปดาห์หน้า เช่นเดียวกับแจลล้างมือ แอลกอฮอล์ล้างมือด้วย

นายสมคิด ยังได้ขอให้ผู้ประกอบการออกมาตรการช่วยเหลือลูกจ้างอย่าเพิ่งเลิกจ้างงานในช่วงนี้ ที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้ออกมาตรการช่วยเหลือมาบ้างแล้ว และหลังจากนี้จะหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อหามาตรการเพิ่มเติม

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ประชาชนไม่ต้องเป็นห่วง สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคอาหารมีเพียงพอแน่นอน จากข้อมูลปัจจุบัน ไทยมีอุตสหกรรมแปรรูปอาหารและเครื่องดื่ม 53,642 โรงงาน เป็นโรงงานแปรรูปผลิตผลทางเกษตรเบื้องต้น 43,725 โรงงาน โรงงานแปรรูปอาหาร 9,102 โรงงาน และโรงงานผลิตเครื่องดื่ม 815 โรงงาน โดยมีมูลค่าการผลิตอาหาร 3 ล้านบาทต่อปี เป็นการจำหน่ายในประเทศประมาณ 2 ล้านบาทต่อปี และส่งออกต่างประเทศ 1 ล้านบาทต่อปี

นอกจากนี้ ยังพบว่า ไทยยังมีผลผลิตข้าวสารถึง 18.72 ล้านตันข้าวสาร ใช้บริโภคในประเทศ 8.66 ล้านตันข้าวสาร ในในอุตสาหกรรมแปรรูป 1.56 ล้านตันข้าวสาร มีปลากระป๋องกำลังการผลิต 22,679 ตัน ต่อเดือน น้ำดื่ม กำลังการผลิต 444 ล้านลิตรต่อเดือน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป กำลังการผลิต 10 ล้านซองต่อวัน และสามารถผลิตได้เพิ่มเป็น 15 ล้านตันต่อวันด้วย

ด้านนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ. ปตท. (PTT) กล่าวว่า ขณะนี้ ปตท. มีความพร้อมที่จะแจกจ่ายเจลล้างมือให้กับประชาชนที่เข้ามาเติมน้ำมันที่สถานีบริการทั่วประเทศ โดยจะแจกจ่ายทุกวันจันทร์ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีแอลกอฮอล์ที่พร้อมผลิตเป็นเจลทั้งสิ้นประมาณ 50,000 ลิตรที่อยู่ในสต็อก โดยจะมีทั้งแจกจ่ายให้กับประชาชน และทางการแพทย์

ขณะที่นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ กล่าวว่า ขณะนี้เชื่อว่าภาคเอกชนมีกำลังการผลิตเพียงพอ และอยากให้ประชาชนสบายใจ และไม่ต้องกังวล เพราะสินค้าไม่ขาดตลาดแน่นอน

ด้านผู้ประกอบการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาม่า และไวไว ยืนยันว่า มีกำลังการผลิตที่เพียงพอ แต่หากมีการปิดเมือง หรือ ปิดบางจังหวัด ต้องการให้ภาครัฐ ยืนยันว่า ระบบการขนส่ง หรือ โลจิสติกส์ในการส่งสินค้าจะยังสามารถดำเนินการได้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน พร้อมทั้งฝากให้รัฐพิจารณาผ่อนผันให้รถใหญ่สามารถส่งสินค้าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้

นายวรวิทย์ เจนธนากุล กรรมการบริหารและรองกรรมการผู้จัดการ CPF กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตเนื้อสัตว์ และไส้กรอก ประมาณ 1.2 ล้านกิโลกรัมต่อเดือน โดยยืนยันว่า สินค้าจะไม่ขาดแคลนแน่นอน และบริษัทมีขีดความสามารถในการกระจายสินค้าถึง 100 จุดทั่วประเทศผ่านรีเทล ทั้งเซเว่น อีเลฟเว่น เทสโก้โลตัส บิ๊กซี เป็นต้น โดยยืนยันว่า สำหรับประเทศไทย เรื่องอาหารไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน

ด้านนายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส CPALL ยืนยันว่า เซเว่นมีสาขากว่า 11,800 ทั่วประเทศ พร้อมให้บริการประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง และมีสินค้าเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนและไม่ขาดแคลนแน่นอน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top