ดาวโจนส์ปิดบวก 76.30 จุด นักลงทุนคลายวิตกการค้าจีนและสหรัฐ

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (31 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคลายกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การค้าระหว่างจีนและสหรัฐ และขานรับแนวโน้มที่เป็นบวกของการลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างจีนและสหรัฐ

  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 28,538.44 จุด บวก 76.30 จุด หรือ 0.27%
  • ดัชนี S&P 500 ปิดที่ 3,230.78 จุด บวก 9.49 จุด หรือ 0.29%
  • ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 8,972.60 จุด บวก 26.61 จุด หรือ 0.30%  

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เขาจะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง หลังจากลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนที่ทำเนียบขาวในวันที่ 15 ม.ค.

“ผมจะเซ็นข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่ครอบคลุมและมีขนาดใหญ่มากกับจีนในวันที่ 15 ม.ค. พิธีลงนามจะจัดขึ้นที่ทำเนียบขาว โดยจะมีผู้แทนระดับสูงของจีนเข้าร่วมในพิธี จากนั้นผมจะเดินทางเยือนปักกิ่ง เพื่อเริ่มต้นการเจรจาเฟสสอง!” ทรัมป์เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์          

ก่อนหน้านี้ นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาการค้าประจำทำเนียบขาว เพิ่งออกมาเปิดเผยว่า สหรัฐและจีนจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในช่วงต้นปีหน้า

“เรามีแนวโน้มลงนามในข้อตกลงภายในสัปดาห์หน้า หรือราวๆนั้น เราเพียงแต่รอการแปลเอกสาร” นายนาวาร์โรกล่าว          

ทางด้านหนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และเป็นหัวหน้าคณะเจรจาการค้าของจีน จะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ เพื่อลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับทางสหรัฐ

 “สหรัฐได้ส่งคำเชิญไป และทางจีนก็ได้ตอบรับ” เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ระบุ

ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ ได้แก่ ผลสำรวจของ Conference Board ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐลดลงสู่ระดับ 126.5 ในเดือนธ.ค. จากระดับ 126.8 ในเดือนพ.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 128.0

ผู้บริโภคสหรัฐมีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันเพิ่มขึ้น แต่การคาดการณ์ต่อภาวะเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนข้างหน้าปรับตัวลดลง

 โดยดัชนีภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันเพิ่มขึ้นแตะ 170.0 จุด จากระดับ 166.6 ขณะที่ดัชนีการคาดการณ์เศรษฐกิจลดลงแตะ 97.4 จากระดับ 100.3 จุด

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐเป็นการสำรวจมุมมองของผู้บริโภค และความเชื่อมั่นต่อสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน และในช่วง 6 เดือนข้างหน้า สถานะการเงินส่วนบุคคล และการจ้างงาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ม.ค. 63)

Back to Top