เฟดออกโรงรับประกันสภาพคล่องกองทุนรวมตลาดเงิน

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศมาตรการเพิ่มเติมในวันพุธที่ 18 มี.ค. เพื่อที่จะรักษาเสถียรภาพตลาดการเงินสหรัฐซึ่งได้รับผลกระทบจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ทรุดตัวลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

เฟดระบุในแถลงการณ์ว่า เฟดจะขยายการสนับสนุนให้ครอบคลุมถึงกองทุนรวมตลาดเงิน โดยคณะผู้ว่าการของเฟดได้อนุมัติโครงการเงินกู้กองทุนรวมตลาดเงิน (Money Market Mutual Fund Liquidity Facility หรือ MMLF) เพื่อช่วยเหลือกองทุนตลาดเงินต่างๆ ในการรองรับความต้องการไถ่ถอนกองทุนของภาคครัวเรือนและนักลงทุน

เฟดระบุว่า โครงการ MMLF จะสนับสนุนการปล่อยสินเชื่อให้กับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจด้วย โดยภายใต้โครงการดังกล่าว เฟดสาขาบอสตันจะจัดสรรเงินกู้ให้กับสถาบันการเงินต่างๆ ที่ได้รับการค้ำประกันด้วยสินทรัพย์คุณภาพสูงที่สถาบันการเงินนั้นซื้อจากกองทุนตลาดเงิน

โครงการ MMLF คล้ายกับโครงการที่เฟดเคยประกาศใช้ในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินโลก แต่โครงการใหม่นี้จะซื้อสินทรัพย์ที่ครอบคลุมมากกว่า

ด้านกระทรวงการคลังสหรัฐจะให้ความคุ้มครองวงเงินสินเชื่อแก่เฟดวงเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ด้วย

สำหรับสถาบันที่มีสิทธิ์ในการกู้ยืมเงินในโครงการดังกล่าวได้แก่ ธนาคารสหรัฐ, บริษัทโฮลดิ้งในภาคธนาคาร, บริษัทในเครือโบรกเกอร์-ดีลเลอร์ หรือธนาคารต่างประเทศที่มีสาขาและสำนักงานในสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top