ก.ล.ต. เตรียมความพร้อมผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนรับมือโควิด-19

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ตามที่ ก.ล.ต. ได้ส่งหนังสือเวียนถึงผู้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแล เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 ให้เตรียมความพร้อมและซักซ้อมแนวทางปฏิบัติสำหรับการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Management: BCM) และมีแผนรองรับการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง (Business Continuity Plan: BCP)

เพื่อรองรับสถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยในช่วงที่ผ่านมาได้มีการให้คำปรึกษาและแนะนำผู้ประกอบธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 ก.ล.ต. ได้รับการยืนยันถึงความพร้อมของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าครบทุกรายแล้ว

ก.ล.ต. ได้ขอให้ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินการเพื่อความต่อเนื่องทางธุรกิจ ซึ่งต้องครอบคลุมระบบงานสำคัญ เช่น ระบบรับคำสั่งซื้อขาย ระบบการควบคุมความเสี่ยงเพื่อให้สามารถดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (Net Capital Rules) ระบบการจัดการลงทุน เป็นต้น รวมถึงช่องทางการสื่อสารเพื่อให้สามารถแจ้งและทำความเข้าใจกับลูกค้าได้ หากเป็นกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงการให้บริการอย่างมีนัยสำคัญ

“จากการติดตามและประสานงานอย่างต่อเนื่องพบว่า ผู้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลทุกแห่งมีแผนรองรับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากโควิด-19 มีศูนย์ปฏิบัติงานสำรองหรือมีระบบที่สามารถปฏิบัติงานได้นอกสถานที่ โดยเริ่มมีการแบ่งพนักงานไปทำงานนอกสถานที่เพื่อลดความเสี่ยงเชิงปฏิบัติการ ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่าการปฏิบัติงานรวมถึงการบริการประชาชนจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง”

นางสาวรื่นวดี กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top