‘โกลด์แมน แซคส์’ คาดโควิด-19 ฉุดเศรษฐกิจออสเตรเลียปีนี้ทรุดหนัก

โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจฉุดผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของออสเตรเลียหดตัวลงรุนแรงที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายปี นับตั้งแต่เผชิญกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในช่วงปี 2463

นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์คาดว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียในปีนี้จะหดตัวลง 6% เมื่อเทียบรายปี โดยได้รับผลกระทบจากการบริโภคทางสังคมที่ร่วงลงอย่างหนัก ขณะที่ยอดการใช้จ่ายในธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารจะดิ่งลงเกินครึ่ง ส่วนการใช้จ่ายที่ไม่มีความจำเป็น (discretionary categories) จะร่วงลงราว 1 ใน 3

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า ยอดใช้จ่ายด้านอาหารและสาธารณูปโภคที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากประชาชนจำนวนมากขึ้นทำงานจากที่บ้านในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดนั้น อาจช่วยหนุนเศรษฐกิจเล็กน้อย แต่กิจกรรมด้านการลงทุนและการส่งออกมีแนวโน้มที่จะหดตัวลง

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียมีแนวโน้มตกต่ำลงอย่างรุนแรงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดรุนแรงขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น นโยบายการเว้นระยะห่างทางสังคมและมาตรการควบคุมโรคระบาดอย่างกว้างขวาง จะยิ่งเข้มข้นมากขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าซึ่งก็จะยิ่งซ้ำเติมเศรษฐกิจให้ตกต่ำหนักขึ้น

โกลด์แมน แซคส์คาดว่า เมื่อเศรษฐกิจหดตัวลง อัตราการว่างงานจะพุ่งขึ้น 8.5% จากระดับ 5.1% ในเดือนก.พ. เนื่องจากธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจเลิกจ้างพนักงาน ขณะที่ผู้ประกอบบางรายเลือกที่จะลดชั่วโมงการทำงานลงเพื่อรักษาพนักงานไว้ ซึ่งก็จะทำให้ยากลำบากในการคาดการณ์อัตราว่างงาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มี.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top