WHO ร่วมพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 คาดใช้เวลา 18 เดือนก่อนออกสู่ตลาด

สื่อต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังร่วมงานกับคณะนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่แตกต่างกันอย่างน้อย 20 ชนิด โดยบางชนิดมีการทดลองทางคลินิกแล้วโดยใช้เวลาน้อยที่สุดเป็นประวัติการณ์เพียง 60 วันหลังจากที่มีการเรียงลำดับพันธุกรรมของไวรัสโควิด-19

ดร.มาเรีย แวน เคอร์โคฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคโครงการฉุกเฉินของ WHO เปิดเผยในการแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ในกรุงเจนีวาเมื่อวันศุกร์ว่า “การเร่งกระบวนการพัฒนาวัคซีนนี้เป็นความสำเร็จที่น่าทึ่งในแง่ของสิ่งที่ WHO สามารถทำได้ โดยต่อยอดจากงานที่เริ่มต้นด้วยโรคซาร์สและ โรคเมอร์ส และขณะนี้กำลังดำเนินการกับโรคโควิด-19”

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ WHO เตือนว่า ยังคงต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะมีวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เพื่อใช้กับประชาชน โดยคณะนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า การทดลองทางคลินิกและการอนุมัติด้านความปลอดภัยเพื่อให้สามารถผลิตวัคซีนที่มีประสิทธิภาพออกสู่ตลาดนั้น อาจจะใช้เวลาถึง 18 เดือน

ดร.ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินของ WHO ระบุว่า การทดลองเป็นสิ่งจำเป็น เพราะมีสิ่งเดียวที่เป็นอันตรายมากกว่าไวรัส นั่นก็คือ วัคซีนที่ไม่มีประสิทธิภาพ

“เราต้องระวังอย่างมากในการพัฒนาวัคซีนที่อาจจะต้องฉีดให้กับประชากรส่วนใหญ่ของโลก” เขากล่าว

ดร.ไรอันเปิดเผยด้วยว่า ได้เริ่มมีการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในคนเป็นครั้งแรกแล้วที่สหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นอัตราที่รวดเร็วอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และกระบวนการที่รวดเร็วนี้จะไม่เกิดขึ้น หากจีนและประเทศอื่นๆ ไม่แบ่งปันการเรียงลำดับทางพันธุกรรมของไวรัสโควิด-19 ให้กับทั่วโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top