ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดิ่งกว่า 800 จุด วิตกมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจยังไม่ผ่านวุฒิสภา

ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงอย่างต่อเนื่องในช่วงเช้านี้ หลังจากวุฒิสมาชิกสหรัฐยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งครอบคลุมถึงการมอบเงินให้ประชาชนรายละ 1,200 ดอลลาร์ โดยร่างมาตรการดังกล่าวนำเสนอโดยนายมิตช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน

ณ เวลา 07.01 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 839 จุด หรือ 4.41% แตะที่ 18,201 จุด

ตลาดหุ้นฟิวเจอร์สหรัฐใช้ระบบ circuit breaker เพื่อพักการซื้อขายชั่วคราว หลังจากดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดิ่งลงแตะฟลอร์ที่ 5% ตามเกณฑ์ของตลาด เมื่อเวลาประมาณ 05.33 น.ตามเวลาไทย และหลังจากนั้น ดัชนีดาวโจนส์ก็ดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งรายงานข่าวที่ว่า วุฒิสมาชิกสหรัฐยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ตามข้อเสนอของนายแมคคอนเนล โดยมาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงมอบเงินให้ประชาชนรายละ 1,200 ดอลลาร์

ทั้งนี้ ในการโหวตหยั่งเสียงรอบแรกของวุฒิสภาเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ที่ประชุมมีมติด้วยคะแนนเสียง 47 ต่อ 47 ซึ่งยังขาดอีก 60 เสียงจึงจะสามารถผลักดันมาตรการดังกล่าวได้

การโหวตในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากนายแมคคอนเนลได้เสนอร่างมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อพยุงภาคครัวเรือน ระบบสาธารณสุข และเศรษฐกิจของสหรัฐ ในช่วงที่เกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และรัฐหลายแห่งในสหรัฐได้ประกาศชัตดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

อย่างไรก็ดี วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตไม่เห็นด้วยกับรายละเอียดของมาตรการดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่า มาตรการนี้เอื้อประโยชน์ต่อบริษัทเอกชนมากกว่าที่จะให้ความช่วยเหลือบรรดาลูกจ้าง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top