ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ธ.ค. ปรับตัวลดลง สะท้อนความกังวลต่อกำลังซื้อในประเทศ

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนธ.ค.62 อยู่ที่ระดับ 45.1 ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า โดยดัชนีฯ ของภาคการผลิตอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 และปรับลดลงในเกือบทุกองค์ประกอบ

สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในภาคการผลิตโดยรวมที่ยังแย่ลงต่อเนื่อง นำโดยกลุ่มผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ และกลุ่มผลิตอาหารและเครื่องดื่มที่มีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อที่ลดลงมาก ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านการผลิตและผลประกอบการลดลงตามไปด้วย

สำหรับผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่การผลิต มีความเชื่อมั่นปรับลดลงเช่นกัน นำโดยภาคการค้าส่งและค้าปลีกที่มีความเชื่อมั่นด้านปริมาณการค้า คำสั่งซื้อ และผลประกอบการลดลง สะท้อนความกังวลต่อกำลังซื้อในประเทศ ส่วนภาคอสังหาริมทรัพย์ ความเชื่อมั่นลดลงจากด้านปริมาณการก่อสร้างเป็นสำคัญ

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ปรับลดลงจากเดือนก่อนเล็กน้อยมาอยู่ที่ 52.0 จากมุมมองเชิงบวกที่ปรับลดลงของผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่การผลิต โดยเฉพาะภาคค้าปลีกและค้าส่งที่มีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อและปริมาณการค้าปรับลดลงมาก คาดว่าส่วนหนึ่งเนื่องจากยังไม่เห็นความชัดเจนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะข้างหน้า

ขณะเดียวกัน ความเชื่อมั่นในระยะข้างหน้าของภาคการผลิตปรับดีขึ้น นำโดยกลุ่มผลิตเคมีและปิโตรเลียม และกลุ่มผลิตอิเล็กทรอนิกส์จากความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อ และผลประกอบการที่ปรับดีขึ้นเป็นสำคัญ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ม.ค. 63)

Back to Top