แบงก์ชาติจีนชี้ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่าทั่วโลกเผชิญวิกฤตการเงิน

นายเฉิน หยู่ลู่ รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ตลาดเงินโลกกำลังผันผวนจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่า ทั่วโลกกำลังเผชิญกับวิกฤตการเงินหรือไม่

รองผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีน เปิดเผยว่า โดยทั่วไปแล้ว วิกฤติการเงินโลกนอกจากจะทำให้ตลาดทรุดตัวลงอันเนื่องมาจากความตื่นตระหนกแล้ว ยังทำให้สถาบันการเงินหลัก ๆ ล้มละลาย และสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจที่แท้จริง

รองผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนยังกล่าวด้วยว่า หลาย ๆ ประเทศได้ประกาศใช้มาตรการสกัดความผันผวนในตลาด โดยผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นนั้นยังเป็นเรื่องที่ต้องประเมินต่อไป

นายเฉินเปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 และผลกระทบที่การแพร่ระบาดมีต่อเศรษฐกิจโลกนั้น เป็นปัญหาท้าทายสำหรับทุกคน พร้อมเรียกร้องให้นานาประเทศยกระดับความร่วมมือในเรื่องนโยบายระดับมหภาค เช่น สาธารณสุขและการค้า เช่นเดียวกับนโยบายการคลังและการเงิน

นายเฉิน ระบุว่า แม้จีนยังไม่สามารถเอาชนะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างเต็มรูปแบบ แต่จีนก็กำลังทำอย่างสุดความสามารถเพื่อช่วยประชาคมโลกควบคุมการแพร่ระบาด

ในส่วนของธนาคารกลางจีนเองก็ได้ยกระดับความร่วมมือด้านนโยบายกับองค์กรระดับโลกและธนาคารกลางรายใหญ่ ๆ พร้อมแจ้งข้อมูลให้ธนาคารกลางของประเทศกลุ่ม G20 และองค์กรการเงินระหว่างประเทศรายใหญ่ ๆ ทราบเกี่ยวกับผลกระทบของโควิด-19 และแนวทางรับมือที่มีประสิทธิภาพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มี.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top