เงินบาทเปิด 32.87 ต่อดอลล์ แข็งค่าจากวานนี้ จับตามาตรการป้องกันโควิด-19 เพิ่มเติม

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 32.87 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 33.00 บาท/ดอลลาร์ โดยนักลงทุนจับตาดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และท่าทีของรัฐบาลเกี่ยวกับการออกมาตรการป้องกันเพิ่มเติม

“บาทแข็งค่าจากเย็นวานนี้ คาดว่าวันนี้จะมีเงินทุนต่างประเทศไหลเข้าจากแรงเทขายทองคำหลังราคาทองคำในตลาดโลกเมื่อคืนปรับตัวขึ้นไปสูงมาก” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.70 – 33.00 บาท/ดอลลาร์
THAI BAHT FIX 3M (23 มี.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.61649% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.56192%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ 110.43 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 110.47 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ 1.0801 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0682 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.9750 บาท/ดอลลาร์
  • รายงานข่าวจากธนาคารพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา มีนักลงทุนต่างชาติขายสินทรัพย์ในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทยสุทธิเกือบ 1.5 แสนล้านบาท ทำให้เงินบาทอ่อนค่าแล้ว 3.8% โดยเปิดตลาดเงินวันที่ 23 มี.ค. 63 เงินบาทอ่อนค่าอยู่ที่ 32.90 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากสัปดาห์ก่อน 32.50 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งอ่อนค่าสุดในรอบ 15 เดือน ตามภูมิภาคจากความกังวลไวรัสโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น และคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) นัดพิเศษได้ลดดอกเบี้ยลง 0.25% โดยอาจลดต่อเนื่องในวันที่ 25 มี.ค.นี้ แม้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะออกมาตรการดูแลและสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนแล้วก็ตาม
  • สมาคมธนาคารไทย และแบงก์สมาชิกอุ้มลูกค้าฝ่าวิกฤติจับมือธนาคารออมสิน คลอดสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท ให้สถาบันการเงินนำไปปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 ขณะที่แบงก์พาณิชย์ ประสานเสียงลดดอกเบี้ยเงินกู้ช่วยลูกค้าสู้โควิด-19
  • ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมเสนอที่ประชุม ครม. วันที่ 24 มี.ค.นี้ พิจารณาเห็นชอบกฎกระทรวงกำหนดจำนวนเงินหลักประกันตาม พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ฉบับใหม่ โดยปรับลดวงเงินการวางมัดจำการเริ่มต้นประกอบธุรกิจท่องเที่ยวลง 70% ตามลักษณะของธุรกิจประเภทต่างๆ จะช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวคลายความเดือดร้อน และมีเงินกลับไปใช้ได้บางส่วน แม้ว่าจะเป็นเงินไม่มากนัก แต่ก็ถือเป็นการช่วยเหลือกันในช่วงนี้ หลังเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวยกเลิกการเดินทางทั้งหมด
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวของมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยในปี 2563 จากเดิมที่หดตัว 1.0% มาเป็นหดตัว 5.6% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเผชิญความเสี่ยงมากขึ้นจากทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทวีความรุนแรง ลากยาว และขยายเป็นวงกว้างจนนำไปสู่การประกาศปิดประเทศของหลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฯลฯ ซึ่งน่าจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์และอุปทานการผลิตโลกอย่างมีนัยสำคัญ
  • ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า IMF คาดว่า แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะติดลบ โดยอย่างน้อยที่สุดเศรษฐกิจก็จะเข้าสู่ภาวะถดถอยที่เลวร้ายพอๆ กับในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินโลก หรืออาจจะเลวร้ายยิ่งกว่า
  • ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่เมื่อวานนี้เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมาตรการดังกล่าว รวมถึง การซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในวงเงินไม่จำกัด เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของตลาด และความมีประสิทธิภาพในการใช้นโยบายการเงิน ท่ามกลางสภาวะทางการเงินและเศรษฐกิจในปัจจุบัน
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโรและฟรังก์สวิส ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (23 มี.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในวงเงินไม่จำกัด
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (23 มี.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ซึ่งรวมถึงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในวงเงินไม่จำกัด นอจากนี้ นักลงทุนยังคงเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
  • ข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมี.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนมี.ค.จากมาร์กิต, ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.พ., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ., ดัชนีราคาบ้านเดือนม.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2562, กำไรภาคเอกชนไตรมาส 4/2562, ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.พ. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน
  • นักลงทุนจับตาวุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดลงมติต่อร่างกฎหมายว่าด้วยมาตรการเยียวยาชาวอเมริกันและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ขณะที่นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า วุฒิสภาใกล้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการของทำเนียบขาวในการเยียวยาชาวอเมริกันและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มี.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top