จีนย้ำเศรษฐกิจยังแกร่ง ชี้จีดีพีโตต่อเนื่อง

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า จีนจะยังคงมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง รวมถึงความยืดหยุ่นในระยะยาว

แถลงการณ์ของ NDRC ระบุว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ระดับ 6% ในไตรมาส 3 ของปี 2562 เป็นการส่งสัญญาณว่า เศรษฐกิจจีนยังไม่ชะลอตัว

แม้การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกทำให้องค์กรระหว่างประเทศต่างๆ ต้องปรับลดคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจปี 2562-2563 แต่คาดว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวสูงที่สุดในบรรดาประเทศต่างๆที่มีขนาดเศรษฐกิจมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจัยพื้นฐานด้านเศรษฐศาสตร์มหภาคของจีนบ่งชี้ถึงความมีเสถียรภาพ โดยจีนมีการจ้างงานใหม่ในเขตเมืองถึง 12.79 ล้านตำแหน่งในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2562 ซึ่งสูงกว่าระดับเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้

นอกจากนี้ รายได้เฉลี่ยต่อหัวในช่วง 3 ไตรมาสแรก ปรับตัวขึ้น 6.1% ซึ่งมากกว่า GDP ต่อหัว ขณะที่ปริมาณการบริโภคพลังงานต่อหน่วยของการขยายตัวของ GDP ยังคงปรับตัวลงในช่วงเวลาดังกล่าว

แถลงการณ์ยังระบุว่า ตลาดผู้บริโภคที่เฟื่องฟู และการพัฒนาโครงสร้างอย่างต่อเนื่อง ก็เป็นปัจจัยที่หนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ม.ค. 63)

Back to Top