โรงงาน ‘โตโยต้า’ 5 แห่งในญี่ปุ่นเตรียมหยุดผลิตชั่วคราว หลังดีมานด์รถชะลอตัว

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัทจะหยุดสายการผลิต 7 สายที่โรงงาน 5 แห่งในญี่ปุ่นเป็นเวลาชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. เพื่อปรับการผลิตให้สอดคล้องกับอุปสงค์ที่ชะลอตัวทั่วโลก เนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการระงับการผลิตในประเทศเป็นครั้งแรกของโตโยต้า

แถลงการณ์ระบุว่า โตโยต้าจะหยุดการผลิตทั้งหมดที่โรงงานสึสึมิและทาฮาระในจังหวัดไอชิ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น เป็นเวลา 3 วัน และ 6-8 วัน ตามลำดับ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์หยุดชะงักในหลายประเทศ รวมถึงสหรัฐ และยุโรป หลังจากที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ซัพพลายเชนหยุดชะงัก และพนักงานไม่สามารถเดินทางไปทำงานได้ เนื่องจากรัฐบาลประเทศต่างๆ ออกมาตรการจำกัดการออกจากบ้านของประชาชน

โดยบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น ทั้งโตโยต้า ฮอนด้า ซูซูกิ และนิสสัน เปิดเผยว่า บริษัทได้ระงับการดำเนินงานที่โรงงานในอินเดีย หลังโควิด-19 ระบาดหนัก

โตโยต้าระงับการดำเนินงานที่โรงงาน 2 แห่งในรัฐกรณาฏกะ เนื่องจากพนักงานไม่สามารถเดินทางไปโรงงานได้หลังจากที่รัฐบาลอินเดียได้สั่งให้ผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะหยุดให้บริการ

ขณะเดียวกัน โตโยต้า ซึ่งผลิตรถยนต์ได้ราว 116,000 คันในอินเดียเมื่อปีที่ผ่านมา เช่น โคโรล่า ซีดาน และ อินโนวา มินิแวน กล่าวว่า ยังไม่ตัดสินใจว่าจะการดำเนินการอย่างไรต่อไปที่โรงงานทั้ง 2 แห่งดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มี.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top