‘มูดี้ส์’ ชี้โควิด-19 ก่อให้เกิดสึนามิครั้งใหญ่ ทำเศรษฐกิจทั่วโลกตกต่ำ

มูดี้ส์ อนาไลติกส์ เปิดเผยในรายงานล่าสุดว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลให้เกิด “สึนามิทางเศรษฐกิจทั่วโลก” พร้อมระบุว่า เศรษฐกิจโลกกำลังอยู่ในภาวะ “ตกต่ำอย่างรุนแรง”

เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลให้หลายประเทศในเอเชีย ยุโรป และสหรัฐ ต้องเผชิญปัญหาชัตดาวน์ หรือภาวะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ

มาร์ค แซนดี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของมูดี้ส์ระบุในรายงานดังกล่าวว่า ภาวะตึงเครียดด้านการเงินจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ภาคเอกชนจะเลย์ออฟพนักงานจำนวนมาก และภาคธุรกิจจะลดการลงทุน

“ธนาคารกลางหลายแห่งได้ออกมาตรการเชิงรุก แต่แทบไม่เหลือมาตรการที่จะดำเนินการแล้ว เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยแตะระดับ 0% หรือต่ำกว่า ภาระในขณะนี้ตกอยู่กับรัฐบาลซึ่งต้องเร่งออกมาตรการสนับสนุนทางการเงิน เพื่อพยุงภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก”

นายแซนดีกล่าว

นอกจากนี้ นายแซนดีกล่าวว่า ขอบเขตความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น จะขึ้นอยู่กับขอบเขตการแพร่ระบาดของไวรัสนี้ และขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลของประเทศต่างๆ จะออกมาตรการรับมืออย่างไร

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฉพาะในเดือนเม.ย.เพียงเดือนเดียวนั้น จะมีการเลย์ออฟพนักงานในสหรัฐประมาณ 5 แสน ถึง 5 ล้านคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มี.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top