ธปท.เกาะติดผลกระทบโควิด-19 ต่อภาคแรงงานหลังขยายวงจากภาคท่องเที่ยวสู่บริการอื่นๆ

รายงานของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยผลสำรวจภาวะตลาดแรงงานไทยและแนวโน้มจากความเห็นของผู้ประกอบการท่องเที่ยวในช่วงเดือน ก.พ.-17 มี.ค.63 พบว่าแรงงานในเกือบทุกภูมิภาคได้รับผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เห็นสัญญาณความเปราะบางกระจายไปยังสาขาบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว โดยมีการทยอยหยุดกิจการชั่วคราวมากขึ้น รายได้จากการทำงานล่วงเวลาลดลง และการเปลี่ยนรูปแบบการจ้างงาน

แม้ที่ผ่านมาผู้ประกอบการพยายามรักษาการจ้างงานไว้และไม่เปิดรับคนเพิ่ม แต่ในอนาคตอาจมีการปรับตัวด้วยการลดเงินเดือนและสิทธิประโยชน์ รวมถึงลดเวลาทำงานหรือให้สมัครใจ Leave without Pay และในอนาคตจะเกิดผลกระทบต่อแรงงานกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแรงงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว แรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสถานบริการ และแรงงานในภาคการผลิต ซึ่งต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ส่งผลกระทบโดยตรงต่อจังหวัดที่มีแรงงานภาคการท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยกลุ่มเสี่ยงส่วนใหญ่ในภาคที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวนั้นจะเป็นผู้จ้างงานตนเอง (Self-employed) ที่มีสัดส่วน 61% กระจุกตัวอยู่ในจังหวัดใหญ่ เนื่องจากมีรายได้ไม่แน่นอนเมื่อเทียบกับลูกจ้าง และส่งผลกระทบโดยตรงต่อจังหวัดที่แรงงานจำนวนมากอยู่ในสาขาที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว โดยเฉพาะใน ภูเก็ต ที่มีสัดส่วนแรงงานด้านการท่องเที่ยวสูงถึง 56% ของแรงงานทั้งหมดในจังหวัด

สำหรับมาตรการปิดสถานที่เสี่ยงชั่วคราวจะส่งผลกระทบต่อผู้มีงานทำ 20% คิดสัดส่วนตามผู้มีงานทำทั้งประเทศเฉลี่ยปี 62 เช่น ผู้ที่ทำงานในภาคที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว นักร้อง นักแสดง บริกร ตามสถานบันเทิงต่างๆ ขณะที่การทำงานที่บ้านจะส่งผลกระทบต่อแรงงานส่วนใหญ่ถึง 63% ซึ่งไม่สามารถทำงานที่บ้านได้ เช่น วิศวกร นายช่างคุมเครื่องจักร เจ้าหน้าที่คุมท่าอากาศยาน เจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์ธนาคาร คนขับรถบรรทุก มอเตอ์ไซค์รับจ้าง คนขับรถสามล้อ แท็กซี่ เป็นต้น

ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐซึ่งมีสัดส่วนราว 8% ไม่ได้รับผลกระทบด้านรายได้ ส่วนด้านการศึกษา 0.5% ผู้มีงานทำในภาคการศึกษาที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ เช่น โรงเรียนเอกชน โรงเรียนกวดวิชา อาจได้รับผลกระทบจากการปิดโรงเรียน แต่บางส่วนอาจเปลี่ยนมาสอน Online ได้ แบะบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งมีสัดส่วน 1.3% อาจต้องทำงานหนักขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มี.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top