สถานการณ์โควิด-19 ในจีนอาจยังไม่จบ หลังอู่ฮั่นนับเฉพาะผู้แสดงอาการเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่

จีนยอมรับยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ไม่รวมผู้ที่ไม่แสดงอาการป่วย ชี้สถานการณ์แพร่ระบาดอาจยังไม่สิ้นสุด

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ออกมายอมรับว่าการนับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อย่างเป็นทางการนั้น ไม่ได้รวมถึงประชาชนที่ไม่แสดงอาการป่วยแต่อาจติดเชื้อ หลังจากที่ไฉซินรายงานว่า ยังคงพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการป่วยในแต่ละวันในเมืองอู่ฮั่น

การที่จีนไม่นับรวมประชาชนที่ไม่แสดงอาการป่วยในจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่นั้น ทำให้เกิดความวิตกว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในจีนควบคุมได้แล้วจริงหรือไม่

เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ถือเป็นประเทศที่นับรวมผู้ติดเชื้อทั้งหมด โดยไม่คำนึงว่าผู้ติดเชื้อจะแสดงอาการป่วยหรือไม่ก็ตาม โดยอาการป่วยดังกล่าวได้แก่ การไอ, มีไข้ หรือเจ็บคอ

ทั้งนี้ ประเทศที่มีขีดความสามารถที่จำกัดในการทดสอบหาผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มมากขึ้นที่จะไม่ติดตามผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการป่วย โดยจะทำการทดสอบหาผู้ติดเชื้อเฉพาะจากผู้ที่แสดงอาการป่วยที่ชัดเจนเท่านั้น

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันอังคารที่ 24 มี.ค. ไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ที่เกิดจากการแพร่เชื้อในประเทศ แต่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 47 รายที่เป็นการติดเชื้อจากต่างประเทศ ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศเพิ่มเป็น 474 ราย

สำหรับยอดรวมผู้ติดเชื้อทั้งหมดในจีนอยู่ที่ 81,218 ราย และยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 3,281 ราย

ส่วนผู้ป่วย 491 รายได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลเมื่อวานนี้ ส่งผลให้ยอดรวมผู้ป่วยที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลหลังจากมีอาการดีขึ้นแล้วนั้นอยู่ที่ 73,650 ราย

“อู่ฮั่น” ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่

คณะกรรมการด้านสาธารณสุขแห่งมณฑลหูเป่ยของจีนออกแถลงการณ์ล่าสุดว่า ณ วันอังคารที่ 24 มี.ค. ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในเมืองอู่ฮั่น หลังจากเทศบาลเมืองอู่ฮั่นได้ใช้ความพยายามเป็นเวลานานหลายเดือนในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่น และมณฑลหูเป่ยยังคงอยู่ที่ 50,006 ราย และ 67,801 รายตามลำดับ

ส่วนผู้เสียชีวิตในหูเป่ยเพิ่มขึ้น 3 ราย โดย 2 รายนั้นอยู่ในเมืองอู่ฮั่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top