IOC อนุมัติเลื่อนจัดโตเกียวโอลิมปิกอย่างเป็นทางการไปเป็นปีหน้า

นายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กล่าวว่า บอร์ดบริหารของ IOC ได้ให้การอนุมัติต่อการเลื่อนจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกซึ่งญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพในปีนี้ อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายบาคกล่าวว่า บอร์ดบริหารของ IOC ได้ให้การยอมรับการตัดสินใจดังกล่าวอย่างเป็นทางการ หลังจากที่เขาและนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เห็นพ้องกันว่าควรมีการเลื่อนจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกออกไปเป็นปีหน้า เพื่อเห็นแก่สุขภาพและความปลอดภัยของนักกีฬา

สำหรับในขั้นตอนต่อไป ทางคณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก และคณะกรรมการฝ่ายประสานงานของ IOC จะหารือกันเกี่ยวกับการกำหนดวันจัดการแข่งขันใหม่ต่อไป

การเลื่อนการแข่งขันดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นต้นมา ขณะที่หลายชาติขู่ที่จะถอนตัว หากญี่ปุ่นยังคงเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีนี้ระหว่างวันที่ 27 ก.ค.-9 ส.ค.

ด้านนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อแจ้งข้อมูลคร่าว ๆ เกี่ยวกับแผนเลื่อนจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกซึ่งญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพในปีนี้ อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายกฯ ญี่ปุ่นได้ต่อสายตรงถึงผู้นำสหรัฐเป็นครั้งที่สองของเดือนนี้ หลังเมื่อคืนนี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้ให้การอนุมัติต่อการเลื่อนจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและกีฬาพาราลิมปิก โดยกำหนดการเดิมนั้นจะเริ่มวันที่ 24 ก.ค. นี้ ทว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ยังไม่ได้ส่งสัญญาณสิ้นสุดลง การแข่งขันดังกล่าวจึงถูกเลื่อนไปจัดในช่วงฤดูร้อนของปีหน้าแทน

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ก่อนหน้านี้ นายกฯ อาเบะ ได้มีการพูดคุยกับปธน.ทรัมป์ทางโทรศัพท์เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ที่ผ่านมา หลังปธน.ทรัมป์ ได้เสนอให้ญี่ปุ่นเลื่อนการจัดกีฬาโอลิมปิกไปอีกหนึ่งปี โดยในขณะนั้น นายกฯ อาเบะ ได้แจ้งให้ปธน.ทรัมป์ทราบว่า ญี่ปุ่นกำลังเตรียมการเพื่อจัดการแข่งขันดังกล่าวตามแผน

อย่างไรก็ดี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทาง IOC ได้ประกาศความตั้งใจที่จะพิจารณาความเป็นไปได้เกี่ยวกับการเลื่อนจัดมหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิก ในการหารือตลอดช่วง 4 สัปดาห์ข้างหน้านี้ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่เพิ่มขึ้นจากบรรดานักกีฬาและเจ้าหน้าที่ด้านการกีฬา ในช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างหนัก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวดูเหมือนจะเปลี่ยนท่าทีของนายกฯ อาเบะ โดยเขาได้กล่าวในที่ประชุมรัฐสภาก่อนหน้านี้ว่า ญี่ปุ่นอาจเลื่อนการจัดการแข่งขันหากไม่สามารถจัดได้อย่างเต็มรูปแบบ

เป็นเหตุให้เมื่อคืนนี้ นายชินโซ อาเบะ และนายโทมัส บาค ประธาน IOC เห็นพ้องกันว่าควรมีการเลื่อนจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top