“คุโรดะ” ชี้หนุนโครงการเอกชนแก้ปัญหาโลกร้อนช่วยเศรษฐกิจเติบโต

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ออกแถลงข่าวในวันนี้ โดยเน้นย้ำถึงประโยชน์ของการสนับสนุนโครงการภาคเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาโลกร้อน และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการคาดการณ์สภาพเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นไปในแง่บวกแต่แฝงด้วยความระมัดระวัง

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา BOJ ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการเปิดเผยแผนสนับสนุนการลงทุนเพื่อแก้ไขปัญหาโลกร้อน ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับธนาคารกลางของหลายประเทศที่ประกาศยกระดับความพยายามในการฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจและการเงิน

“ในฐานะธนาคารกลาง เราเชื่อว่าการสนับสนุนการดำเนินงานของภาคเอกชนเพื่อรับมือปัญหาโลกร้อนจะช่วยให้ระบบเศรษฐกิจมีเสถียรภาพมากขึ้นในระยะยาว”

นายคุโรดะกล่าวในที่ประชุมของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน

สำหรับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน นายคุโรดะเปิดเผยว่า แม้การบริโภคจะยังต้องหยุดชะงักจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ตัวเลขการส่งออกและการผลิตนั้นมีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเป็นผลมาจากอุปสงค์จากต่างประเทศ

“สภาพเศรษฐกิจของญี่ปุ่นยังคงย่ำแย่ แต่ก็มีแนวโน้มว่าจะปรับตัวขึ้น”

นายคุโรดะ กล่าว

“เมื่อผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคเริ่มบรรเทาลง เศรษฐกิจญี่ปุ่นก็น่าจะเข้าสู่ช่วงฟื้นตัวได้” นายคุโรดะระบุ แม้จะย้ำเตือนว่าการคาดการณ์นี้ยังมีความไม่แน่นอนอย่างมาก เนื่องจากยังมีผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของญี่ปุ่นในไตรมาส 1/2564 หดตัวลง 3.9% เมื่อเทียบรายปี โดยนักวิเคราะห์หลายรายคาดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะกลับมาฟื้นตัวได้เล็กน้อยในไตรมาส 2/2564 เนื่องจากการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น ได้ส่งผลให้การบริโภคในตลาดชะลอตัวลง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top